Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

Ghi vụn trong những phút cuối năm 2013

Chỉ còn ít phút nữa là đã sang năm mới 2014 rồi. Dù chỉ là giao thừa Tây thôi, nhưng cũng là một thời khắc quan trọng, vì nó đánh dấu sự kết thúc của một khoảng thời gian, và sự bắt đầu của một khoảng thời gian khác. Chính xác là một khoảng thời gian dài 365 ngày.

Năm 2013 vừa qua đối với cả nước là một năm có quá nhiều sự kiện mà đa số là những sự kiện buồn. Toàn những sự kiện khổng lồ, to tát, chấn động, kinh khủng, bàng hoàng. Rất nhiều cái chết. Như cái chết của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Vụ nổ nhà máy pháo hoa, xả lũ chết người, bệnh nhân đi giải phẫu thẩm mỹ bị sự cố mất mạng, bị bác sĩ thủ tiêu mất xác mà đến giờ vẫn chưa tìm thấy. Những cái chết trong đồn công an. Những vụ đắm đò, chết đuối của các học sinh Hay, cũng là những cái chết, nhưng nạn nhân không phải là người mà là những tổ chức. Một Vinashin được khai tử và đầu thai dưới một cái tên khác. Hoặc một cái chết khác đã được báo trước của SGTT, mặc dù tên vẫn còn, nhưng chỉ còn dưới dạng ốc mượn hồn, còn cái vỏ nhưng ruột thì sẽ khác.

Và có rất nhiều chuyện xấu xa, tồi tệ, lừa đảo, bạo hành, hôi của .... Chuyện những nhà ngoại cảm dỏm, dùng những mẩu xương thú vật giả làm hài cốt liệt sĩ để trục lợi. Chuyện bảo mẫu đánh trẻ em. Chuyện cướp tiền, hôi bia trên đường phố .... Ôi, thực là thượng vàng hạ cám, dường như không còn chỗ nào là không có sự cố nữa.

Nhưng không phải mọi việc đều xấu. Ở thời điểm cuối năm, dân cư mạng, trong đó có tôi, đều cảm thấy ấm lòng với hai sự kiện. Nụ cười của anh Hậu khi trả tiền lại cho những người giúp đỡ mình do hãng bia Tiger không bắt anh đền phần bia đã bị cướp mất. Và đặc biệt là tấm bảng của ông Tâm với lời thông báo sửa xe miễn phí cho các cháu học sinh. Những sự kiện rất nhỏ, những con người bình thường, nhưng theo tôi, chính những cái nhỏ bé, tầm thường mà tốt đẹp ấy góp lại mới làm nên những cái phi thường mà bền vững.

Đã có bình chọn những sự kiện của 2013. Tôi cũng có những bình chọn riêng của mình cho các sự kiện đại diện cho các mảng hoạt động cũng như những tâm trạng khác nhau trong năm 2013. Nhưng nếu tôi chỉ được quyền chọn một sự kiện thôi, thì có lẽ tôi sẽ chọn sự kiện ông Tâm với tấm bảng ấy. Vì nó không đòi hỏi điều kiện gì cả, ai cũng có thể thực hiện, chỉ cần người ta có một tấm lòng.

Chỉ cần có một tấm lòng! Và đó cũng là tất cả mong ước của tôi cho năm 2014, cho tôi, cho người thân, cho bạn bè, và cho tất cả "người trong một nước". Vâng, "phải thương nhau cùng", nhớ nhé, mọi người ơi!

Tôi đang nghe thấy tiếng pháo hoa bắn đì đùng ở ngoài kia. Năm 2014 đã đến rồi. Cho dù năm 2013 có ra sao, thì chúng ta cũng sẽ đón năm mới với tất cả niềm hy vọng cho tương lai của đất nước và của toàn dân Việt các bạn nhé.

Chợt nhớ câu chào tôi hay đọc trên facebook: Năm nay tới Hoàng Sa!

1 nhận xét:

  1. Đồng tình tâm sự của chủ Blog, nhưng Lãng tử muốn thêm sự kiện tuy có vẻ trừu tượng nhưng thực là "trời long đất lở"- Hién Pháp 2013 thông qua với 99,59% và 02 phiêu trắng.

    Trả lờiXóa