Thứ Bảy, 21 tháng 1, 2012

Sài Gòn 28 Tết Nhâm Thìn


Treo cao lên, những lời ước nguyện của mùa Xuân

Hai tám tết, nhưng thực ra là 29 rồi. Vì năm nay không có ngày 30. Cận tết lắm rồi.

Có dịp ra khu trung tâm Sài Gòn sáng nay nên tôi chụp đại vài tấm hình để ghi lại hình ảnh SG cận tết. Hình chụp vào buổi trưa , khoảng 11, 12 giờ, nên SG đầy nắng chan hòa, rực rỡ. Đường phố được trang hoàng với cây xanh, hoa vàng, cờ đỏ. Người qua lại khá đông nhưng có một vẻ thong thả, ung dung vì là ngày tết, chứ không tất tả ngược xuôi, căng thẳng như những ngày trong năm khi kẹt xe.



Nhà thờ Đức Bà, một trong những biểu tượng của Sài Gòn. May mắn thay, biểu tượng này vẫn tồn tại và sẽ mãi mãi tồn tại, hy vọng thế.


Đường sách SG 2012

Chợt thấy thành phố này vẫn có nét đẹp riêng, dù không có khung cảnh thiên nhiên hữu tình như Hà Nội với Hồ Gươm thướt tha liễu rủ, hay Đà Lạt với Hồ Xuân Hương sương khói mơ màng. Cái đẹp của SG là cái đẹp của trí tuệ và sự sáng tạo của con người, với đường hoa vốn chỉ là những chậu hoa đem sắp đặt lại để phục vụ dịp tết, với đường sách cũng là nét sáng tạo riêng rất đặc trưng của SG, không hổ thẹn là nơi đi đầu trong cả nước về tính năng động, nhanh nhạy thông tin, và khả năng kinh doanh cực giỏi.

Café vỉa hè, một nét văn hóa Sài Gòn

Nhớ một câu truyện tiếu lâm tôi nghe trong chuyến đi Thái Nguyên, như sau:

- Có một đoàn phi thuyền 3 chiếc chở các sinh vật từ bên ngoài trái đất bay đến VN thì hết nhiên liệu nên phải đáp xuống mặt đất, 3 chiếc đáp xuống 3 nơi là Cần Thơ (là trung tâm của đồng bằng sông Cửu Long, vựa lúa của cả nước), Sài Gòn (trung tâm thương mại của cả nước), và Hà Nội, thủ đô yêu dấu. Cùng đáp xuống VN, nhưng khi các sinh vật chui ra khỏi phi thuyền thì số phận của chúng hoàn toàn khác nhau.





Rồng, SG style 2012, đủ kiểu

- Ở Cần Thơ, các sinh vật này bị các anh dân quân bắt, và ngay sau đó là … bị làm thịt để chế ra các món nhậu đặc sản. Ở SG, chúng cũng bị bắt, rồi sau đó đưa vào Sở Thú trưng bày, và bán vé thu tiền với giá rất cao để mọi người đến xem, chụp ảnh. Còn ở Hà Nội, thì chúng cũng bị bắt, bị tạm giữ, và 10 ngày sau thì … chết đói. Hỏi tại sao, câu trả lời là như thế này: “Chúng tôi vẫn đang chờ ý kiến cấp trên xem nên duyệt cho chúng ăn uống theo tiêu chuẩn nào, cán bộ hay thường dân, và nếu cán bộ thì bậc mấy?”




Tiếu lâm, nhưng thật đáng suy nghĩ. Mà đó là truyện tiếu lâm do miền Bắc đặt ra đấy, chứ tôi không thiên vị SG đâu ạ.

Sài Gòn đẹp lắm, SG ơi!



“Người Sài Gòn”, dù có hộ khẩu ở đây, hay chỉ là … du khách. Thành phố mở, luôn mở rộng vòng tay chào đón mọi người.

Nhìn những cảnh SG tưng bừng, lại chạnh lòng nhớ cái đói, cái rét lạnh căm căm ở miền biên giới phía Bắc, với những em bé ở Giền Thàng đến trường phong phanh trong giá rét. Và nhớ Tiên Lãng với gia đình anh Vươn năm nay không nơi nương tựa, không điều kiện sinh sống. Và lòng chùng xuống một chút.

Tự nhiên nhớ đến câu cuối trong một bài hát cũ, “Đêm nguyện cầu”: “Nhà VN yêu dấu ơi, bao giờ thanh bình?”

23 nhận xét:

  1. "...hồ Xuân Hương Đà Lạt với sương khói mơ màng...". Hết lâu rồi cô ơi. Trước 75 thì bảo đảm. Sau 75 còn đến lúc nào tôi không biết nhưng tôi về sống ở Đà Lạt từ 2004 đến nay chưa khi nào còn thấy sương trên mặt hồ như trước nữa. Buồn thay!

    Trả lờiXóa
  2. chúc Anh Vũ một mùa xuân tươi đẹp. Ngày ni đi loanh quanh nhưng không có được khoảng sâu lắng để thưởng ngoạn Sài Gòn như bạn.
    Chúc Anh Vũ và gia đình năm mới có nhiều điều tốt đẹp

    Trả lờiXóa
  3. Thưa chị P.anh ,
    Mặc dù là Tết nhứt , nhưng vẩn có nhửng đề tài có tính thời sự nên nói lên ở đây .
    Trước giờ chúng ta chỉ nghe báo Đảng nói sự đàn áp dã man của thực dân Pháp đối với các phong trào đấu tranh . Hôm nay ở blog Nguyển xuân Diện , trong bài nói về : "sự VÔ CẢM và VÔ MINH" ; cụ Chu Hảo cũng nói Pháp đàn áp thẳng tay các người yêu nước . Một độc giả đả CM phân tích rằng ko phải như vậy . Người Pháp chỉ đàn áp dả man các phong trào đấu tranh VŨ TRANG , còn nếu ôn hòa thì lại khác . Tôi củng đồng ý với độc giả này . Vì một lẻ đơn giản , nếu họ thẳng tay tiêu diệt người CS thì ko còn ai để lảnh đạo đảng CS sau này trong đó có các ông P.V.ĐÔNG , T.Đ.THắng ,H.Q.Việt , v.v..
    Khi người Pháp đả làm chủ đất nước VN , đặc biệt là thập niên 1940 , họ đả áp dụng luật lệ của Pháp . Do vậy , người dân được rất nhiều quyền . Lấy ví dụ , người công nhân được mọi quyền lợi như công nhân chính quốc : Các hảng xưởng , đồn điền cao su , v.v.. đều có bịnh xá , nhà bảo sanh , trường học đầy đủ . Tôi không nói ngoa , người công nhân dưới thời Pháp còn hưởng nhiều quyền lợi hơn cả người công nhân bây giờ trong đó có QUYỀN ĐÌNH CÔNG . Do muốn du nhập chủ nghỉa CS vào VN , các lảnh tụ CS đả BÔI XẤU người Pháp rất nhiều . Nếu người Pháp thẳng tay đàn áp và tiêu diệt người CS , bảo đảm với các bạn không còn ai sống sót để sau này lảnh đạo đảng cs . Họ chỉ bắt giam (P.v.Đồng , T.đ.Thắng , v.v…) , đày đi côn đảo . Tôi lập lại , dưới thời Pháp thuộc , người nhân có nhiều quyền lợi hơn cả bây giờ . Hệ thống giáo dục của họ rất khá , ví dụ các lảnh đạo của hai miền Nam và Bắc sau 1954 phần lớn đả theo học chương trình của Pháp . Các trí thức tham gia chánh phủ cụ hồ trước và sau 1954 đều học chương trình của Pháp . Còn miền Nam VN thì khỏi phải nói , đả hấp thu nền giáo dục của pháp để đào tạo biết bao nhân tài cho tới bây giờ , trong đó có chị . Người Pháp họ chỉ tạo tội ác trong giai đoạn chưa chiếm đc VN . Khi đả làm chủ thì họ đả có công trong đó hệ thống giáo dục có nhiều ảnh hưởng tới bây giờ .

    Trả lờiXóa
  4. thưa chị p.anh ,
    dàn bộ trưởng của cụ hồ gần như hấp thu nền giáo dục như cụ nguyển văn huyên , cụ vỏ nguyên giáp ; bs tôn thất tùng , chuyên khoa về gan nổi tiếng thế giới củng vậy . còn trong nam thì khỏi phải nói ; chính nhờ nhửng người này mà miền naM VN đả đào tạo biết bao nhân tài . chị thấy nền giáo dục chế độ củ đâu có bát nháo như bây giờ . bằng cấp giả rất hiếm . đâu có nạn mua bằng hay tốt nghiệp theo kiểu remote như bây giờ . tôi đoán , với độ tuổi của chị , chỉ đả tốt nghiệp trung học đề nhị cấp trước 1975 vì chị nói học ở GL . (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  5. Thưa chị p.anh ,
    Trước 75 tôi toàn học trường tư . Tôi đả 2 lần thi vào đệ thất của petrus ký và chu v an nhưng đều bị rớt . Chị thấy tôi dốt ko ? Do vậy , khi thấy chị học GL tôi rất phục . Tôi chọn tiếng pháp làm SN chánh ; nhờ có precepteur/tutor (ở pháp về) , tôi rất giỏi tiếng pháp . Còn tiếng anh thì hoàn toàn tự học nhờ đam mê đọc bộ National Geographic . Chử nào ko biết thì tra tự điển anh-pháp pháp-anh của Larousse . Tóm lại , tôi học tiếng anh qua tiếng pháp . Khi đi tù , tôi chơi môn scrabble ngang ngửa với nhửng người tốt nghiệp ĐH ở mỷ . Số là tôi đc giam chung các sỉ quan là giảng viên văn hóa của trường vỏ bị đà lạt . Tôi có nghiên cứu về numerology và viết nhiều bài về khoa tử vi này trên blog của tôi :
    wwwtrananhtu19@blogspot.com ; chị có rảnh vào xem . ngoài ra tôi mới có 1 blog mới : tranthanhhien.com (còn tiếp)

    Trả lờiXóa
  6. THƯA CHỊ ,
    NĂM 1939 VÀ NĂM 1975 GIỐNG NHAU Ở CHỔ ĐỀU BẰNG 22 VÌ : 1 + 9 + 3 + 9 = 22 VÀ 1 + 9 + 7 + 5 = 22 . VÀ Ý NGHỈA CỦA SỐ 22 , THÌ XIN VÀO BLOG CỦA TÔI : http://wwwtrananhtu19.blogspot.com/2012/01/y-nghia-cua-so-22-dua-theo-ly-thuyet.html . Ý NGHỈA CỦA SỐ NÀY ỨNG HỢP RẤT CHÍNH XÁC VỚI SỰ SỤP ĐỔ CỦA VNCH VÀO NĂM 1975 .
    HAI NĂM NÀY LÀ HAI CÁI MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG : 1939 MỞ ĐẦU CHO ĐỆ NHỊ THẾ CHIẾN , CÒN 1975 THÌ MỞ ĐẦU CHO BIẾT BAO ĐAU THƯƠNG NHƯ HÀNG CHỤC NGÀN SQ/CÔNG CHỨC CAO CẤP PHẢI ĐI TÙ (BIẾT BAO NHIÊU GĐ TAN NÁT , CHIA LY) , ĐÁNH TƯ SẢN , NẠN KIỀU (MÀ CHỊ ĐẢ NÓI) , PHONG TRÀO VƯỢT BIÊN , V.V... BIẾN CỐ 30.4 ĐẢ TẠO NHIỀU XÁO TRỘN (UPHEAVAL) MẠNH MẺ TRONG XẢ HỘI MIỀN NAM VN MÀ HỆ LỤY CỦA NÓ KÉO DÀI CHO TỚI NGÀY HÔM NAY . CHỊ Ở TRONG NGHÀNH GD CỦNG THẤY NHIỀU SỰ XÁO TRỘN VÌ NHIỀU NGƯỜI Ở MIỀN BẮC , CÓ THỂ TRÌNH ĐỘ THUA CHỊ RẤT NHIỀU NHƯNG LẠI 'LẢNH ĐẠO' CHỊ VÌ NG CS QUAN NIỆM "CHUYÊN KO BẰNG HỒNG" . DO VẬY , LÀM HỘ LÝ MỘT THỜI GIAN THÌ THÀNH Y TÁ , Y TÁ LÂU NĂM THÌ LÊN BS . DO VẬY , SAU 1975 , TRONG 1 THỜI GIAN DÀI , CÁC CA MỔ Ở BV GẦN NHƯ DO BS CHẾ ĐỘ CỦ THỰC HIỆN VÌ NG DÂN KO DÁM GIAO PHÓ CHO CÁC BS , DÙ TỐT NGHIỆP Ở MIỀN BẮC HAY Ở CÁC NƯỚC CS ĐÔNG ÂU .
    SAU NÀY , ĐÁM BS ĐƯỢC ĐÀO TẠO BỞI BS CỦA CHẾ ĐỘ CỦ + BS NƯỚC NGOÀI ĐẾN GIÚP VN VỀ Y TẾ NHƯ OXFAM , V.V...ĐẢ LÀM CHO NGHÀNH Y KHOA VN BẮT ĐẦU CÓ TIẾN BỘ , NHƯNG SO VỚI THÁI VẨN CÒN THUA . CHỊ THẤY , CÁC LẢNH ĐẠO VN HIỆN NAY ĐỀU RA NƯỚC NGOÀI TRỊ BỊNH . MỚI ĐÂY , CA MỔ CỦA 1 BN BỊ KHỐI U KHỔNG LỒ Ở CHÂN CỦNG ĐC THỰC HIỆN BỞI MỘT BV NHỎ CỦA NƯỚC NGOÀI ĐẶT Ở VN ; CHỊ THẤY CHUYÊN VIÊN VỀ UNG BƯỚU VN ĐÂU HIẾM , NHƯNG KHI VA CHẠM THỰC TẾ VẨN BÓ TAY !!!
    THÀNH RA , TÔI THƯỜNG NÓI ĐÙA VỚI BẠN BÈ , NẾU CÁC THẾ VẬN HỘI (OLYMPIC) CÓ HAI MÔN ‘NÓI DÓC’ VÀ ‘THAM NHỦNG’ THÌ VN DỂ DÀNG CHIẾM HUY CHƯƠNG VÀNG VÌ VN RẤT MẠNH VỀ HAI MÔN NÀY ; TÔI KO NÓI QUÁ ĐÂU , CHỊ LÀ NG TẠI CHỔ SẺ THẤY RỎ HƠN TÔI .

    Trả lờiXóa
  7. THƯA CHỊ ,
    NĂM 1939 VÀ NĂM 1975 GIỐNG NHAU Ở CHỔ ĐỀU BẰNG 22 VÌ : 1 + 9 + 3 + 9 = 22 VÀ 1 + 9 + 7 + 5 = 22 . VÀ Ý NGHỈA CỦA SỐ 22 , THÌ XIN VÀO BLOG CỦA TÔI : http://wwwtrananhtu19.blogspot.com/2012/01/y-nghia-cua-so-22-dua-theo-ly-thuyet.html . Ý NGHỈA CỦA SỐ NÀY ỨNG HỢP RẤT CHÍNH XÁC VỚI SỰ SỤP ĐỔ CỦA VNCH VÀO NĂM 1975 .
    HAI NĂM NÀY LÀ HAI CÁI MỐC LỊCH SỬ QUAN TRỌNG : 1939 MỞ ĐẦU CHO ĐỆ NHỊ THẾ CHIẾN , CÒN 1975 THÌ MỞ ĐẦU CHO BIẾT BAO ĐAU THƯƠNG NHƯ HÀNG CHỤC NGÀN SQ/CÔNG CHỨC CAO CẤP PHẢI ĐI TÙ , ĐÁNH TƯ SẢN , NẠN KIỀU (MÀ CHỊ ĐẢ VIẾT) , PHONG TRÀO VƯỢT BIÊN , V.V... BIẾN CỐ 30.4 ĐẢ TẠO NHIỀU XÁO TRỘN (UPHEAVAL) MẠNH MẺ TRONG XẢ HỘI MIỀN NAM VN MÀ HỆ LỤY CỦA NÓ KÉO DÀI CHO TỚI NGÀY HÔM NAY . CHỊ Ở TRONG NGHÀNH GD CỦNG THẤY NHIỀU SỰ XÁO TRỘN VÌ NGƯỜI CS QUAN NIỆM "CHUYÊN KO BẰNG HỒNG" . DO VẬY , LÀM HỘ LÝ MỘT THỜI GIAN THÌ THÀNH Y TÁ , Y TÁ LÂU NĂM THÌ LÊN BS . DO VẬY , SAU 1975 , TRONG 1 THỜI GIAN DÀI , CÁC CA MỔ Ở BV GẦN NHƯ DO BS CHẾ ĐỘ CỦ THỰC HIỆN VÌ NG DÂN KO DÁM GIAO PHÓ CHO CÁC BS Ở MIỀN BẮC VÀO , DÙ HỌ HỌC Ở ĐÔNG ÂU .
    SAU NÀY , ĐÁM BS ĐƯỢC ĐÀO TẠO BỞI BS CỦA CHẾ ĐỘ CỦ + BS NƯỚC NGOÀI ĐẾN GIÚP VN VỀ Y KHOA ĐẢ LÀM CHO NGHÀNH Y TẾ VN BẮT ĐẦU CÓ TIẾN BỘ , NHƯNG SO VỚI THÁI VẨN CÒN THUA . CHỊ THẤY , CÁC LẢNH ĐẠO VN HIỆN NAY ĐỀU RA NƯỚC NGOÀI TRỊ BỊNH . MỚI ĐÂY , CA MỔ CỦA 1 BN BỊ KHỐI U KHỔNG LỒ Ở CHÂN CỦNG ĐC THỰC HIỆN BỞI MỘT BV NHỎ CỦA NƯỚC NGOÀI ĐẶT Ở VN ; CHỊ THẤY CHUYÊN VIÊN VỀ UNG BƯỚU VN ĐÂU HIẾM , NHƯNG KHI VA CHẠM THỰC TẾ VẨN BÓ TAY !!!
    THÀNH RA , TÔI THƯỜNG NÓI ĐÙA VỚI BẠN BÈ , NẾU CÁC THẾ VẬN HỘI (OLYMPIC) CÓ HAI MÔN ‘NÓI DÓC’ VÀ ‘THAM NHỦNG’ THÌ VN DỂ DÀNG CHIẾM HUY CHƯƠNG VÀNG VÌ VN RẤT MẠNH VỀ HAI MÔN NÀY ; TÔI KO NÓI QUÁ ĐÂU , CHỊ LÀ NG TẠI CHỔ SẺ THẤY RỎ HƠN TÔI .

    Trả lờiXóa
  8. THƯA CHỊ P.ANH ,
    XIN CHỊ VÀO LINK NÀY TRÊN BLOG CỦA TÔI ĐỂ XEM BÀI NÓI VỀ Ý NGHỈA CỦA SỐ 22 ; VÌ NĂM 1975 CỘNG LẠI CỦNG BẰNG 22 (1 + 9 + 7 + 5 = 22) .
    http://www.tranthanhhien.com/2012/01/normal-0-false-false-false_21.html

    Trả lờiXóa
  9. THƯA CHỊ ,
    CÓ MỘT CÂU CHÂM NGÔN RẤT HAY : "MỘT NỬA Ổ BÁNH MÌ VẨN LÀ BÁNH MÌ , NHƯNG MỘT NỬA SỰ THẬT THÌ KHÔNG CÒN LÀ SỰ THẬT !!! " .
    CÒN ĐẠI VĂN HÀO SHAKESPEARE THÌ CÓ CÂU : "CHÚNG TA ĐANG SỐNG TRONG MỘT XẢ HỘI GỒM TOÀN NHỬNG NGƯỜI MÙ , ĐƯỢC DẨN DẮT BỞI VÀI NGƯỜI ĐIÊN " . CHO TỚI BÂY GIỜ , CHƯA CÓ KỊCH TÁC GIA ĐỂ LẠI NHIỀU TÁC PHẨM , ẢNH HƯỞNG MẠNH MẺ ĐẾN CÁC VĂN NGHỆ SỈ SỐNG SAU ÔNG HÀNG MẤY TRĂM NĂM . CỤ NGUYỂN DU CỦA MÌNH CHỈ CÓ KIM VÂN KIỀU , CÒN SHAKESPEARE THÌ ĐỂ LẠI QUÁ NHIỀU .
    TÔI ĐÂY CÓ BA BLOG NHƯNG QUÁ Ế ẨM NÊN CỨ VÀO MẤY BLOG KHÁC ĐỂ GHI Ý KIẾN CỦA MÌNH . NẾU CHỊ RẢNH , XIN VÀO HAI BLOG : WWWTRANANHTU19@BLOGSPOT.COM VÀ TRANTHANHHIEN.COM ĐỂ TÔI CÓ ĐƯỢC CHÚT ĐỈNH CREDIT VÌ QUÁ Ế KHÁCH ; MỞ NHÀ HÀNG MÀ Ế THÌ SAO CÓ TIỀN TRẢ CHO ĐẦU BẾP VÀ TIẾP VIÊN !!! NAY MAI CHẮC PHẢI KHAI BANKRUPTCY QUÁ !!!

    Trả lờiXóa
  10. XIN CHỊ VÀO LINK NÀY ĐỂ NÓI VỀ NHỬNG THUẬN LỢI KHI ĐC SỐNG DƯỚI CHẾ ĐỘ VNCH ĐẢ KHIẾN CỤ NGUYỂN HIẾN LÊ ĐÓNG GÓP RẤT NHIỀU CHO VĂN HÓA VN TRƯỚC NĂM 1975 .
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120117_nguyen_hienle_comment.shtml

    Trả lờiXóa
  11. CHÀO CHỊ ,
    CHỊ CÓ VÀO BLOG : WWWTRANANHTU19@BLOGSPOT.COM CHƯA ? TÔI ĐẢ ĐẦU TƯ CÔNG SỨC RẤT NHIỀU , TỚI MẤY TRĂM ENTRY VỀ ĐỦ MỌI ĐỀ TÀI ; NHƯNG RẤT HẺO VÌ GẦN NHƯ ÍT AI ĐỌC . VÌ VẬY CỨ PHẢI VÀO NHÀ NG KHÁC MÀ ĐỂ CM MÀ THÔI !!!
    VÌ TÔI CHỈ DÙNG 1 NGÓN (DO BỊ CARPAL TUNNEL SYNDROME) ĐỂ ĐÁNH MÁY NÊN TÔI DÙNG TOÀN CHỬ IN/CAPITAL CHO TIỆN ; KHỎI PHẢI DÙNG CHỬ IN Ở NHỬNG CHỔ ĐÒI HỎI PHẢI VIẾT HOA . HƠN NỬA , TÔI RẤT DỞ MÔN VIỆT VĂN (NGAY TỪ LÚC ĐỆ THẤT) NÊN KO PHÂN BIỆT HỎI NGÃ GÌ HẾT , MONG CHỊ THÔNG CÃM .
    TÔI QUAN NIỆM , CÁI CẦN THIẾT LÀ NỘI DUNG CỦA BÀI VIẾT , CÒN CHÍNH TẢ CHỈ LÀ PHỤ . TÔI CÒN NHỚ CÂU NÓI " KHÔNG NÊN ĐÁNH GIÁ CON NGƯỜI QUA BỀ NGOÀI CỦA HỌ " CỦNG NHƯ "MẶC ÁO DÒNG KO PHẢI LÀ THẦY TU" ; MÌNH CHỈ ĐÁNH GIÁ DỰA VÀO ' THỰC CHẤT' CỦA SỰ VIỆC MÀ THÔI .
    TUY CÓ NHIỀU LỔI CHÍNH TÃ , NHƯNG CÓ THỂ CHỊ ĐẢ THẤY TÔI ĐẢ CHUYỂN ĐẾN CHỊ NHỬNG THÔNG TIN TRUNG THỰC VÀ BỔ ÍCH . TÔI RẤT CHÁN NHỬNG THỨ VĂN CHƯƠNG BÓNG BẨY NHƯNG NỘI DUNG RỔNG TUẾCH , RẬP KHUÔN HAY MỘT CHIỀU (VIẾT THEO ĐƠN ĐẶT HÀNG) , MÀ CHỊ THƯỜNG THẤY TRÊN BÁO CHÍ HAY Ở NHỬNG “VĂN NGHỆ SỈ” BÂY GIỜ !?!. CHỊ THẤY AI LÀM THƠ HAY NHƯ ÔNG TỒ HỬU , THẾ CHỊ CÓ 'NGỬI' ĐC KO ?
    THÀNH RA TA CHỈ NÊN ĐÁNH GIÁ VÀO THỰC CHẤT CỦA SỰ VIỆC : TÔI ĐC BIẾT SHAKESPEARE VIẾT BẰNG THỨ VĂN QUÁ CỔ , VĂN PHẠM CỦNG QUÁ CỔ . VÌ THẾ NHỬNG NG YÊU MẾN ÔNG PHẢI ĐỌC CÁC 'BẢN DỊCH" NHƯNG VẨN THẤY HAY . TÔI BẢO ĐẢM VỚI CHỊ , NẾU CHỊ ĐỌC 'BÃN GỐC' , CÓ LẺ CHỊ SẺ KO HIỂU GÌ HẾT !!! NHỬNG CÁI MÌNH ĐỌC BÂY GIỜ LÀ 'BẢN DỊCH' MÀ THÔI .
    THẾ MÀ NGƯỜI TA VẨN COI ÔNG LÀ KỊCH TÁC GIA CỦA MỌI THỜI ĐẠI , CHƯA AI QUA MẶT ÔNG !!! TÔI RẤT KÍNH PHỤC ÔNG , MẶC DẦU CHỈ ĐỌC QUA CÁC BẢN DỊCH VIỆT NGỬ , CHƯA BAO GIỜ ĐỌC BẢN DỊCH TIẾNG ANH , CHỨ ĐỪNG NÓI BẢN GỐC ; VÌ TRƯỚC ĐÂY TÔI CHỈ ĐỌC SÁCH VỀ ĐỦ MỌI ĐỀ TÀI VỀ KHKT MÀ THÔI .
    NHÂN DỊP ĐẦU NĂM MỚI , CẦU CHÚC BLOG CỦA CHỊ CÓ THÊM NG ĐỌC VÀ BLOG CỦA TÔI CỦNG VẬY , CHỨ HIỆN NAY THÌ 'VẮNG NHƯ CHÙA BÀ ĐANH' . CHÀO CHỊ ,

    Trả lờiXóa
  12. http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/01/120117_nguyen_hienle_comment.shtml
    Ở comment phía trên , tôi có nói về link này nhưng ko đầy đủ . Do đó
    xin chị có rảnh xem bài nói về nhửng thuận lợi do chế độ Việt nam Cộng hòa tạo ra đả giúp nhà văn Nguyển hiến Lê để lại nhiều tác phẩm quí giá tới bây giờ . Bài báo có nhắc do sự tiếp xúc dể dàng giửa Paris và Sài gòn nên cụ dể dàng tham khảo nhửng tài liệu về thời thuộc địa Pháp .
    Cụ chưa bao giờ ra khỏi VN nhưng đả có nhiều bài nói về thế giới đó đây do đc đọc sách , báo nước ngoài được đặt mua dể dàng qua đường bưu điện hay các hiệu sách ở đg Lê Lợi , Tự do , v.v... Nếu cụ sống miền Bắc , tài nghệ của cụ củng ‘thui chột’ đi do chính sách đóng cửa về kinh tế , kiểm duyệt về văn hóa (gần như bài ngoại và dị ứng với nhửng gì của "tư bản đang dẩy chết" !) .
    Chị có biết “họ” đả đối xử với triết gia Trần đức Thảo và luật gia Nguyển mạnh Tường như thế nào ko ? Chị vào đài RFI Viet thì biết : ông Tường là một người đậu Ưu Hạng về luật ở Pháp . Khi mới về nước , cụ đả từng được ông HCM đích thân mời làm cố vấn về luật pháp cho CP vì lúc bấy giờ chưa có ai giỏi luật bằng cụ .
    Thế mà , sau này do ko chịu hợp tác với CS (chìu theo ý họ) nên họ đả đày đọa , khiến cụ gần như chết đói . Chị biết tại sao ko ? Vì dân miền bắc lúc đó sống theo chế độ vừa hộ khẩu vừa tem phiếu nên cụ rất khổ vì thiếu thốn đủ thứ , đả vậy mọi ng ko ai dám tiếp xúc với cụ vì sợ liên lụy . Họ ko giết cụ ngay nhưng họ để cụ chết lần mòn . Mải tới sau này , nhờ dự 1 cuộc họp ở Paris cụ ở lại luôn . RFI Viet có loạt bài viết rất công phu về đoạn đường đau khổ (ordeal) mà cụ đả trải qua .

    Trả lờiXóa
  13. THƯA CHỊ ,
    XIN CHỊ VÀO LINK
    http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/01/hong-phuc-viet-nam.html
    ĐỂ ĐỌC Ý KIẾN VỀ 'CẢI CÁCH ĐỂ PHÁT TRIỂN ĐẤT NƯỚC' VỚI TRÍCH ĐOẠN :

    ". . . Nhân dân ta, trước tiên là giới trí thức, cần mạnh mẽ nói lên chính kiến, nguyện vọng và nỗi bức xúc của mình để tạo thành áp lực thúc đẩy tình hình chuyển biến có tính chất cách mạng. Nói cách mạng là nói sự thay đổi tận gốc.
    Theo tôi bản kiến nghị “cải cách toàn diện để phát triển đất nước” của 14 vị học giả Việt Nam gửi lãnh đạo Đảng, Quốc hội, chính phủ năm 2011 đã vạch ra chiến lược, sách lược cho cuộc cách mạng mà chúng ta mong đợi.
    Cuộc cách mạng ấy phải bắt đầu từ trên xuống. Dân có quyền trực tiếp bầu nguyên thủ. Tòa án được độc lập, chánh án toàn án tối cao và tòa án các cấp cần là người không đảng phái. Nhân tài có quyền tranh cử vào các cương vị lãnh đạo quốc gia.
    Nước ta không thiếu nhân tài. Tôi ví dụ như các ông Nguyễn Quang A, Nguyễn Trần Bạt, Trần Văn Thọ (GS Kinh tế học ĐH Waseda, Nhật Bản) đều có thể xứng đáng làm Thủ tướng.
    Tóm lại cuộc cách mạng mà chúng ta mong đợi, không phải là nhằm lật đổ ai cả, mà là tiến trình thay cái lạc hậu bằng cái văn minh, đáp ứng yêu cầu của cuộc sống, đòi hỏi của lịch sử và phù hợp với thời đị. . . ."
    NHƯ TÔI ĐẢ NÓI VỚI CHỊ , VN CÓ MỘT SỐ MỆNH RẤT NGHIỆT NGẢ VÌ SAU 37 NĂM ĐÁNH THẮNG 'ĐẾ QUỐC' MỶ , THỐNG NHỨT ĐẤT NƯỚC , VN ĐANG Ở THỨ HẠNG NÀO TRONG CÁC NƯỚC Ở ĐÔNG NAM Á , TÔI CHƯA DÁM NÓI Ở Á CHÂU !?! TRONG KHI ĐÓ , MỘT NƯỚC NHẬT THUA TRẬN , TỪ ĐỐNG TRO TÀN KHI MÀ HÀNG TRIỆU NGƯỜI THẤT NGHIỆP , HÀNG TRĂM NGÀN NGƯỜI VÔ GIA CƯ , PHỤ NỬ SẲN SÀNG NGỦ VỚI LÍNH MỶ ĐỂ CÓ MỘT Ổ BÁNH MÌ , MỘT NẠN ĐÓI - MÀ THEO DỰ PHÓNG CÓ THỂ HÀNG TRIỆU NGƯỜI CHẾT - LƠ LỬNG TRÊN ĐẦU ; CHỈ CẦN 19 NĂM (1964) ĐẢ TỔ CHỨC ĐƯỢC THẾ VẬN HỘI MÙA HÈ TOKYO VÀ KHÁNH THÀNH ĐƯỜNG XE LỬA CAO TỐC ĐẦU TIÊN CỦA THẾ GIỚI . SỰ THẦN KỲ NÀY MỘT PHẦN DO BẢN TÍNH COI TRỌNG DANH DỰ CỦA DÂN NHẬT , MỘT PHẦN KHÁC CỦNG DO HIẾN PHÁP -ĐƯỢC RẬP KHUÔN THEO QUỐC GIA THẮNG TRẬN LÀ MỶ . TRÊN BLOG CỦA TÔI ĐẢ CÓ MẤY BÀI VỀ NƯỚC NHẬT SAU KHI THUA TRẬN , LẤY TỪ BÁO LIFE .
    CỦNG TRÊN BLOG , TÔI CỦNG CÓ BÀI NÓI VỀ QUAN ĐIỂM : "MỘT DÂN TỘC VỈ ĐẠI Ở CHỔ NHÀ NƯỚC HẾT LÒNG LO CHO DÂN ". TÔI CÒN NHỚ , CÓ LẦN ÔNG BT NGOẠI GIAO CỦA VN CỘNG SẢN ĐẢ KHOE VỚI QUỐC VƯƠNG THÁI RẰNG "CHÚNG TÔI ĐẢ ĐÁNH THẮNG BA ĐẾ QUỐC SỪNG SỎ NHỨT THẾ GIỚI !!!." VUA THÁI TRẢ LỜI : "CHÚNG TÔI CỦNG HẢNH DIỆN VÌ CHƯA PHẢI ĐÁNH NHAU VỚI ĐẾ QUỐC NÀO !!! "

    Trả lờiXóa
  14. thưa các bạn ,
    xin gửi đến các bạn một QUYỀN mà người dân các nước 'tư bản đây dẩy chết đang đc hưởng' , nhưng đối với Việt nam , nó vẩn là chuyện 'khoa học giả tưởng' .

    - - - -

    Chừng nào người dân thấp cổ bé miệng ở Việt Nam đọc được 1 thông cáo như thế này !!!

    Hà Nội ngày 01 - 03 – 2012 .
    Bộ Công An và bộ Tư Pháp xin trân trọng thông báo cho các tầng lớp nhân dân được rỏ :
    Công an chỉ được quyền bắt quí vị về đồn trong trường hợp quí vị ĐANG QUẢ TANG PHẠM PHÁP NGHIÊM TRỌNG (thí dụ như đang cướp có vủ khí hay đánh người gây thương tích nghiêm trọng , v.v...) hay CÓ LỊNH TRUY NẢ hay CÓ TRÁT TÒA . Ngoài ra , luật pháp cho phép quí vị được quyền mời luật sư làm nhân chứng lúc công an hỏi cung quí vị . Nếu quí vị có lợi tức thấp , công an sẻ cung cấp luật sư miển phí cho quí vị . Tóm lại , việc hỏi cung của công an sẻ KHÔNG giá trị nếu KHÔNG CÓ luật sư của quý vị chứng kiến . Ngoài ra , nếu xét thấy quí vị không gây nguy hiểm cho xả hội , tòa án sẻ cho quý vị được quyền tại ngoại hầu tra sau khi đóng một số tiền thế chân do tòa ấn định .
    Xin quí vị hợp tác với chúng tôi trong công việc này để quan hệ giửa công an và nhân dân ngày càng tốt đẹp . Kính chào đoàn kết ,

    Bộ trưởng bộ Công An và Bộ trưởng Bộ Tư Pháp
    ( đả ký )

    Trả lờiXóa
  15. Thư gửi các quan tham nhân dịp đầu năm (kính nhờ chị Phương Anh chuyển giùm) :

    Thưa các quan ,

    Các quan nên nhớ rằng : lúc sống , dù kiếm được tiền muôn bạc tỉ , có bao nhiêu ngọc ngà châu báu đi nửa , dù là vua chúa đi nửa ; khi chết đi CHẴNG AI MANG THEO ĐƯỢC GÌ sang bên kia thế giới , có chăng là nhửng tiếng khen , sự luyến tiếc , v.v... hay tiếng chê , nguyền rủa , oán hận , v.v.. xuất phát từ những việc làm tốt hay xấu của họ đối với người chung quanh , đối với nhân quần xã hội . Bởi vậy người xưa có câu "LƯU DANH THIÊN CỔ , LƯU XÚ VẠN NIÊN " , nghỉa là "TIẾNG THƠM THÌ ĐỂ LẠI NGÀN ĐỜI , TIẾNG XẤU THÌ ĐỂ LẠI VẠN NĂM" . Vả lại , các quan tham nên CẢNH TỈNH TRƯỚC KHI QUÁ MUỘN vì các quan có thể tránh được LUẬT ĐỜI do quen biết , do phe đảng , v.v... , nhưng các quan sẻ không tránh LUẬT TRỜI đâu vì THƯỢNG ĐẾ RẤT CHÍ CÔNG VÔ TƯ !!!

    Trả lờiXóa
  16. Nên mở rộng tự do báo chí

    Trích đoạn từ nguồn : http://www.bbc.co.uk/vietnamese/forum/2012/01/120118_nguyen_binh_chau_forum.shtml

    Thưa các bác ,
    Như tôi đả nói , để du nhập chủ nghỉa CS vào VN , người CS đả NÓI XẤU chế độ thực dân Pháp rất nhiều . Trước đây tôi đả viết rằng điều kiện sống và làm việc của người công nhân thời Pháp thuộc CÒN KHÁ HƠN NHIỀU so với CN dưới chế độ XHCN ngày nay vì họ đả áp dụng luật lao động như ở mẩu quốc . Hôm nay vào link này , tôi lại có thêm thông tin về chế độ thông tin báo chí thời Pháp thuộc . Càng ngày chúng ta càng biết đc nhiều thông tin rất thú vị và càng nhớ tới câu nói để đời của vị tổng thống cuối cùng của cái chế độ - mà người CS gọi là "Mỷ Ngụy" !!!

    - - -
    . . . Thời Pháp thuộc, ta bị người Pháp cai trị hoàn toàn, thế nhưng người Pháp lại cho mở rộng quyền tự do báo chí cho tư nhân, nhờ đó chúng ta mới xuất hiện một nền văn học thật rực rỡ, với những nhà nghiên cứu phê bình kiệt xuất (Hoài Thanh- Hoài Chân, GS Dương Quảng Hàm), các nhà văn nhà thơ có những tác phẩm “để đời” và “không thể thay thế” của văn học (Thạch Lam, Nhất Linh, Nam Cao, Vũ Trọng Phụng, Thế Lữ, Huy Cận, Xuân Diệu ..), các nhạc sĩ rất mực tài hoa làm say đắm lòng người (Văn Cao, Đặng Thế Phong, Đoàn Chuẩn, Lê Thương, Lê Trọng Nguyễn..)
    Chúng ta hô hào “chống tham nhũng thì không có vùng cấm”, nhưng tham nhũng thì trăm mắt ngàn tay, thiên hình vạn trạng, biến hóa khôn lường, cấu kết chặc chẽ, gắn bó với thế lực ô dù. Làm sao ta có thể chống tham nhũng nếu Nhà nước không mở rộng quyền tự do kinh doanh (nghề báo) và tự do báo chí (cho tư nhân)!
    Khi đó, báo chí sẽ trở thành công cụ trăm tay ngàn mắt của nhân dân, tiếp tay với các cơ quan nhà nước phát hiện kịp thời các vướng mắc sai trái bất cập trong cuộc sống, phát hiện tham những và vi phạm pháp luật mọi lúc mọi nơi cho Nhà nước dễ bề trừng trị.
    Tuy nhiên, để tránh việc “nhà báo nói láo ăn tiền”, “bẻ cong ngòi bút”, tránh nạn báo chí lạm quyền hoặc tống tiền các giám đốc doanh nghiệp, cần phải xây dựng Luật Báo chí cho chu đáo và chặt chẽ. Ai vi phạm pháp luật, tung tin thất thiệt, vu khống cán bộ thì ta cứ bắt bỏ tù sất, miễn là có luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị can, đồng ý ký tên vào biên bản. Thế quý vị chính quyền và quý vị thiết tha yêu nước, có yên tâm không? . . .
    Bài này do LS Nguyển bỉnh Châu , đăng trên BBC Việt .

    Trả lờiXóa
  17. CHỈ CÓ SÚC VẬT MỚI QUAY LƯNG VỚI NỖI ĐAU ĐỒNG LOẠI… !!!

    Lời của Các Mác (Karl Marx) – Ông tổ của Chủ nghĩa cộng sản khoa học.

    Thưa các bác ,

    Và đấy củng là tựa một bài trên blog Cu Vinh khi nói về cuộc sống cơ khổ của gđ của vợ anh Vươn và Quý trên nền nhà củ của mình sau khi bọn xả hội đen - đc nuôi dưởng bởi chính quyền Tiên Lảng - vào hôi của , bắt đi hết súc vật , tôm cá mà hai gđ này đả bỏ bao năm xây dựng . Sau khi đọc xong , tôi đả có hai 'còm' sau để BINH VỰC CHO SÚC VẬT vì chúng ta ko thể đánh đồng chúng với bọn cường hào ác bá XHCN như bọn ở Tiên Lảng .

    - - - -

    Chào Cu Vinh ,
    Tôi ko đồng ý với tựa bài . Vì như vậy là súc phạm đến “danh dự” của súc vật : ông bà mình nói “MỘT CON NGỰA ĐAU , CÃ TÀU KO ĂN CÕ” , hay “HÙM DỮ CÒN CHẲNG NỞ ĂN THỊT CON” , v.v… Thành ra với bọn quan tham này , ta ko thể xếp chúng ngang hàng với súc vật được . Mình nên nói ” chúng mày còn tệ hơn súc vật ” thì đúng hơn !!! Các bác và Cu Vinh có đồng ý với tôi ko ?

    Thưa cu vinh ,
    Hóa ra tựa bài này lại là "thánh ngôn" của cụ Karl Marx . Chắc ở suối vàng cụ củng đã ra tòa vì súc vật kiện cụ xúc phạm đến danh dự của chúng .
    Các bác có thấy , súc vật có xúm nhau "đánh hội đồng" một đồng loại như CA đả làm với các người dân bị bắt về đồn ko? Chúng có bẻ gảy cổ đồng loại như trung tá CA Nguyển văn Ninh đã làm ko ? Chúng cũng dành ăn nhưng đâu có biết vơ vét , ăn hối lộ , mua quan bán tước , chạy dự án , lợi dụng quyền hạn để cướp của dân đen , v.v...đến độ như "kẻ thì quá nhiều biệt thự , xe con , kẻ thì chỉ có mảnh chiếu che thân " như con người đả làm ko !!! Và đặc biệt là chúng đả ko có cái 'khôn ngoan" để lập một cái Đảng chính trị - (với một lý tưởng mới nhìn thì rất cao đẹp) nhưng sau này đả bị các đảng viên ở VN LỢI DỤNG VÀ BIẾN CẢI , để sao chỉ phục vụ cho Đảng và cho bản thân mình chứ không phải là nhân dân lao động như cụ Marx đả đề ra (mà nổi cộm nhứt là vụ Tiên Lãng) . Ví dụ : họ thực hiện kinh tế thị trường nhưng định hướng XHCN mà trong đó người công nhân còn bị đối xử TỆ HƠN dưới thời Pháp (tôi đả dẩn chứng) . Bọn này đang chích formol vào một lý thuyết chính trị mục nát (để ướp và lợi dụng nó ) trong khi gần như toàn thể năm châu bốn biển đả vứt vào sọt rác , ngay cả trên đất nước sản sanh ra nó . Chào cu Vinh và các bác ,

    Trả lờiXóa
  18. Kính nhờ chị Phương Anh cho đăng lá thư ngỏ này , xin cám ơn .

    Ngày 23.01.2011 (mùng 1 Tết Âm lịch)
    Kính gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyển Tấn Dủng
    Nước Cộng hòa Xả hội Chủ nghỉa Việt Nam

    Thưa Ngài Thủ tướng ,

    Qua báo chí và báo cáo ,Ngài đả biết vụ Tiên Lảng . Trong vụ này , chính quyền cấp xả và huyện , kể cả TP Hải phòng đả làm nhiều điều sai quấy , vi phạm luật pháp nghiêm trọng . Đặc biệt là ủi sập căn nhà gạch hai từng nằm trên phần đất không bị cưởng chế với lý do "nơi ẩn núp của nhửng người chống lịnh cưởng chế" . Nói như vậy , nếu một kẻ phạm pháp chạy trốn vào một chùa hay nhà thờ và ẩn núp ở đó để chống lại CA thì củng giật sập tòa nhà à ! Ngoài ra , CA còn đánh đập 'trái phép' vợ , con của các anh Vươn và Quý - trước mặt người dân .
    Sau đó , bọn XẢ HỘI ĐEN do huyện/xả đả 'nuôi dưởng' từ trước và nhửng kẻ quen biết với Chủ Tịch xả và Huyện , đả dùng xe ủi đất , đập phá nhửng gì còn lại trong nhà ; chúng đả hôi của , phá phách cây cối , bắt đi gia súc , đánh bắt bằng điện để "tận diệt" mọi tôm cá trong đầm nhà anh Vươn . Đợi chúng bỏ đi , mới đây mẹ , vợ , con , và cháu của hai anh Vươn và Quý đả về dựng lều bạt để ở tại nền nhà củ với mọi tiện nghi vật chất như nhà tắm , nhà vệ sinh , v.v... đả bị đập phá .Với một gia đình không có đàn ông , chỉ có đàn bà và trẻ em , họ đả sống trong lạnh lẻo và thiếu thốn trong ngày đầu năm âm lịch . (Nếu Ngài có rảnh , xin vào các website như Cu Vinh , Cu Làng Cát , v.v... sẻ thấy cuộc sống của họ) .
    Nay tôi gửi thư này , kính xin Ngài ra lịnh cho Bộ xây dựng cử một đội thi công , CÀNG SỚM CÀNG TỐT , đến xây một căn nhà - giống như căn đả bị đập phá , hay nếu đẹp hơn thì càng tốt . Vì theo sự suy nghỉ thông thường , khi cấp dưới của Ngài đả gây thiệt hại cho dân thì Ngài vẩn LIÊN ĐỚI chịu trách nhiệm . Đó là chưa kể Ngài phải BẢO VỆ quyền lợi của nhửng người dân TP Hải Phòng đả chọn Ngài làm đại biểu cho họ tại Quốc hội .
    Dù cho sau này luật pháp kết tội 5 người đàn ông họ Đoàn như thế nào , nhửng thân nhân VÔ TỘI này không có lý gì mà phải chịu ĐẦY ĐỌA như vậy ! Nếu có cấp dưới của Ngài trình báo rằng đây là một gia đình chứa chấp bọn PHẢN ĐỘNG , dám chống đối lại chính phủ thì Ngài vẩn có 2 cách giải quyết :
    1/Nếu Ngài nghe theo họ , thì xin Ngài hảy ký lịnh TRỤC XUẤT (ra khỏi Việt nam)nhửng người đang tá túc trong căn lều này (trừ 5 người đang ở tù) để trừ hậu họa như Ngài đả áp dụng với nhửng người - mà Ngài xem nguy hiểm với chế độ - như Trần khải Thanh Thủy .
    2/Còn nếu Ngài vẩn còn xem họ là CÔNG DÂN TỐT , mà theo luật là như vậy , của nước CHXHCNVN , và xem các em nhỏ của gia đình này là tiền đồ của đất nước thì xin Ngài SỚM SỦA xây cho họ một ngôi nhà để họ có thể sống đàng hoàng trên mảnh đất bình yên này trong nhửng ngày đầu năm . Chúc Ngài được nhiều sức khỏe để có thể hết lòng lo cho dân . Trân trọng cám ơn Ngài ,


    Kính thư ,
    (Từ một người đả 65 tuổi , dù sống tha hương , nhưng vẩn còn biết xúc động trước nổi đau khổ của đồng loại ) .

    Trả lờiXóa
  19. chào chị phương anh của tôi ,
    gớm ! chị ăn tết sao mà lâu quá dzậy !!! Mải đến hôm nay , mới mở nhà hàng của chị để đón tiếp thực khách !!!. Tôi thường ví blog là nhà hàng mà bài vở là món ăn . Nhưng blog nhiều khách hay ko là do nhiều yếu tố : như anhbasam hình như là đông khách nhứt ; phải nói anh này hình như đọc qua tất cả các báo/đài và các blog khác , sau đó ghi 'còm' của mình ; mổi ngày chỉ cần vào blog của anh là bik mọi thứ . Riêng quechoa thì do anh có nhiều fan văn chương trên khắp VN ; chứ thật ra anh ko nói nhiều về chính trị , có thể do 'nhạy cảm' hay không phải là thích thú của anh . Nhưng khốn nổi , ở VN gần như bất cứ cái gì củng có thể xếp là 'nhạy cảm' ,'có vấn đề' , v.v... ; ngay cả các con số thông kê về thương mại , kinh tế . hẹn thư sau . chào chị ,

    Trả lờiXóa
  20. gửi chị p.anh ,
    cái còm này đả đc BLOG BS HUY đăng , nay tôi xin gửi đến chị để xem chị có thể đăng ko ? nếu thấy 'phạm húy' , 'nhạy cảm' thì thôi . chị có rảnh thì vào blog bs huy , làm việc ở tỉnh phước bình . do ko chịu vào đảng và chống đối lại đám quan tham tại bv nên anh xin nghỉ để làm tư ; năm nay anh mới 43 tuổi nhưng rất có liêm sỉ , chứ ko phải đám quan tham như CT huyện t.lảng , bọn này còn thua cả súc vật , vì ko bik thương yêu đồng loại !!! chào chị ,

    - - - -

    THAM NHŨNG Ở CHẾ ĐỘ SÀI GÒN (VNCH) VÀ BÂY GIỜ .

    Xin kể các bác chuyện có thật 100 % .

    Tôi đả ở Mỷ 18 năm , có một lần tôi đc nghe hai ông già , đáng tuổi cha mẹ , nói chuyện với nhau ; một cụ nói :
    - Dưới chế độ việt nam cộng hòa của chúng ta , chỉ có cấp cao mới tham nhũng ; cấp dưới không tham nhũng được nên đi đến bất mãn khiến cho chế độ VNCH rất yếu và dể dàng sụp đổ vào năm 1975 vì cấp dưới ko có tinh thần để bảo vệ chế độ theo triết lý "ăn cây nào , rào cây nấy" .
    Còn dưới chế độ cộng sản hiện giờ , cấp trên tham nhũng rất bạo nhưng họ củng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cấp dưới tham nhũng và họ củng nhắm mắt làm ngơ củng như bao che trước nhửng bê bối của cấp dưới . Tóm lại họ dùng tham nhũng để "mua" sự ngoan ngoản trung thành của cấp dưới . Khi bọn cấp dưới tham nhũng được thì chúng mới ra sức bảo vệ cái chế độ đả giúp chúng giàu sang theo đúng triết lý "ăn cây nào , rào cây nấy" . Chỉ khổ người dân đen mà thôi .
    Nhận xét :
    Cụ này đả nhận xét rất chí lý và rất chính xác . Thành ra , bây giờ các bác hay nghe câu nói CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH hay THÀ MẤT NƯỚC HƠN MẤT ĐẢNG .
    Dưới chế độ VNCH như đả nói , bọn cấp dưới rất ít tham nhủng hay nếu có thì chỉ ở một vài nghành nghề (ví dụ như cảnh sát và quân đội) mà thôi . Trong khi bây giờ , tham nhũng xuất hiện ĐẠI TRÀ Ở MỌI CẤP , MỌI NGHÀNH NGHỀ đến độ nếu có công chức nào ko tham nhủng thì sẻ bị đồng nghiệp coi là 'gàn' , 'bất thường' , 'đầu óc có vấn đề' . Hậu quả người dân bị bốc lột thậm tệ , GẤP NHIỀU LẦN so với người dân dưới cái chế độ – mà người CS gọi là 'mỷ ngụy' - , và nổi cợm bây giờ là vụ Tiên lảng , gây bức xúc cho toàn xả hội kể cả ng việt ở nước ngoài .

    Trả lờiXóa
  21. thưa chị ,
    chỉ có phải là đồng môn của anh chàng sau đây đả có phát ngôn ấn tượng về quyền biểu tình ?

    Hoàng Hữu Phước, Thạc-sĩ Kinh-doanh Quốc-tế
    Nhắn tin: 0988898399
    Email: hhphuoc@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  22. thưa chị p.anh ,
    mấy hôm nay dân bàn tán v/v cảnh đức vua trương tấn sang đang 'đóng tuồng' cày ruộng và cảnh dân kéo cày thay trâu , tôi xin có còm sau :

    - - -

    Thưa các bác ,
    Nhìn cảnh Đức Vua Trương Tấn Sang làm lể tịch điền để đăng lên báo và cảnh người kéo cày thay trâu tôi chỉ có ý kiến như sau :
    1/ đức vua đang "diển tuồng" trong lúc người dân đang cật lực thay trâu kéo cày .
    2/ chuyện ko thể tin đc khi ở đầu thể kỷ thứ 21 vẩn còn còn ng kéo cày .
    Trước 1975 , ở miền Nam , ng ta chỉ dùng trâu kéo cày hay sắm MÁY CÀY LOẠI NHỎ . Ở nơi ruộng cò bay thẳng cánh (như Đồng Tháp Mười) thì người ta dùng XE MÁY CÀY ; nhửng ng có xe máy cày thì thường cày thuê cho các chủ đất khi họ yêu cầu . Nói thật với bác , tôi đả sống ở miền Nam từ năm 1947 đến 1975 và tới ngày đi Mỷ (1994) , tôi CHƯA THẤY chổ nào người ta kéo cày thay trâu .
    Thấy cảnh này mà quá đau khổ , ko nói nên lời !!! Trong khi có nhửng quan tham cấp nhỏ ở tỉnh chơi cờ mổi ván 5 tỉ đồng (trên 200.000 đô) thì lại vẩn có ng đi cày thay trâu !!!
    xin vào link sau để xem máy cày loại nhỏ :
    http://web.tradekorea.com/upload_file2/product/772/P00245772/cbe9caa5_06744dd0_9bdc_47dc_a9a2_45dcfc369731.jpg

    Trả lờiXóa
  23. Thưa các bác ,
    Xin các bác 'tự sướng' với 2 chuyện cười sau .
    1/Chuyện nói rằng ở Liên Xô có lúc , do công nghiệp hóa tối đa và toàn diện , nên NHÀ NÀO củng có TV , tủ lạnh , máy giặt/sấy và cả MÁY BAY RIÊNG . Thành ra có 2 bà nội trợ nói với nhau : 'tối nay coi TV ở đâu có khoai tây rẻ để ngày mai mình lái máy bay đến đó mua !!!' . Chuyện này mỉa mai là LX đả có 1 nền công nghiệp hùng hậu như vậy nhưng lại ko bảo đảm đc bửa ăn của người dân !!!

    2/Chuyện xảy ra ở một nước độc tài : tổng thống và toàn bộ nội các của ông dùng máy bay đi thăm một địa phương . Trong khi máy bay đang bay , TT nổi hứng mở cửa sổ , ném ra ngoài một tờ 1 đô và nói với mọi người : “hôm nay sẻ có một người dân hạnh phúc !”
    Lát sau , Ngài lại ném mười tờ 1 đô và nói : “hôm nay sẻ có 10 người dân hạnh phúc!! “
    Một lát sau , Ngài lại ném hai mươi tờ 1 đô và nói : “hôm nay sẻ có 20 người dân hạnh phúc !!”
    Một nhà báo Tây phương ngồi gần đấy thấy cảnh này , đến gần và nói với TT : “Thưa Tổng thống , nếu Ngài và toàn bộ nội các của Ngài cùng nhau nhảy ra khỏi máy bay , thì nhân dân CẢ NƯỚC sẻ được hạnh phúc , chứ ko phải chỉ có bấy nhiêu người ấy đâu !!!”

    Trả lờiXóa