Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Lại một Noel nữa ...

Chụp ở hang đá của nhà dân gần Xứ Thánh Tịnh
Lại một Noel nữa/mấy mùa Giáng Sinh rồi/anh ở đồn biên giới/thương về một khung trời ...

Quay qua quay lại, một năm nữa đã hết, một Noel nữa đã lại đến rồi. Như vậy là đã 37 mùa Giáng sinh rồi đó, kể từ năm 1975, năm đầu tiên "giải phóng".

Tôi đã không định viết gì cho Noel năm nay, vì không hiểu sao tôi thấy không khí năm nay buồn buồn, không có gì là háo hức. Gần đến ngày Noel thì tự nhiên gặp phải một tin ... tức mình, đó là bài giảng của ông đại tá Trần Đăng Thanh trong đó nhắc nhở mọi người dân VN là phải không được "vong ân bội nghĩa" với TQ vì nó đã từng "nhường cơm xẻ áo" cho mình. Tình hình kinh tế thì không có gì đáng phấn khởi, nhiều doanh nghiệp bị đóng cửa, công nhân mất việc .... Không những thế, năm nay đêm Noel lại  rơi vào thứ hai, ban ngày vẫn phải đi làm, lại là đầu tuần nữa chứ, nên chẳng ai có nhiều thì giờ và tâm trí đâu mà lo lễ Noel.

Nhưng rồi ngày 24/12 vẫn đến. Buổi chiều đi làm về, đi ngang khu có nhiều nhà thờ ở Gò Vấp và Bình Thạnh vẫn thấy có chút không khí Giáng Sinh, dù là Giáng Sinh nghèo. Một "ông già Noel" trẻ măng với thân hình gày gò trên chiếc xe gắn máy cà tàng vội vã lao đi với món quà trong tay để kịp giao món quà đến một cô bé hay cậu bé nào đó đi học về. Các cửa hàng thú nhồi bông cũng khá đông người chen chúc, các bà mẹ, ông bố đang chọn mua mấy món quà để kịp đem về giấu ở đâu đó trong nhà để tạo ra một niềm vui nho nhỏ cho con mình khi ngủ dậy vào buổi sáng. Dù sao đi nữa, Noel vẫn cứ là một ngày lễ quan trọng, "không chỉ cho người Công giáo" như một blogger nào đó đã nói.

Ừ thì thôi viết mấy dòng, ghi lại chút không khí của Noel 2012 vậy. Vẫn là Giáng sinh ở xóm nghèo thôi.


Thiệp do con gái làm

Cây thông, hang đá và ngôi sao dẫn đường tại nhà thờ Bác Ái gần nhà tôi



Kinh tế có khó khăn thì Noel vẫn phải cứ phải đèn nến tưng bừng
\



Và cuối cùng là những lời cầu chúc cho mùa Giáng Sinh năm nay, lấy từ bài hát Niềm tin mà tựa của nó tôi đã dùng đặt cho entry này: (link đây: https://www.youtube.com/watch?v=rUM3sOCEY84)

Cùng cầu cho thế giới/cho nhân loại hòa bình/cho chúng ta gặp lại/trong một mùa Giáng Sinh ....
---

9 nhận xét:

  1. Thiệp Khuê làm dễ thương quá ha cô!

    Cô ơi, em có file pdf cuốn Bên thắng cuộc của anh Huy Đức, cô đa đọc chưa ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ừ, cám ơn em. BTC thì cô đọc lâu rồi, bạn bè gửi cho (vi phạm bản quyền, hic), còn viết một Note trên facebook nữa mà, em chưa đọc ư? "Đọc BTC, nghĩ về bên thua cuộc", em lên fb mà tìm nhé.

      Xóa
  2. Tựa của entry này làm cho tôi như gặp tri âm tri kỷ, xin viết tiếp vài dòng:
    “ Chắc Đà Lạt vui lắm/ Mimosa nở vàng/ Aanh đào khoe sắc thắm/ Hương ngào ngạt không gian/ Mấy mùa Giáng trước/ Lỡ hẹn em chờ hoài/ Lần này không về được/ Hồi hộp đợi tin anh/…

    Hôm 23/12 ngồi quán mở toàn nhạc Giáng Sinh, nhớ đến một bài hát không có trong danh sách được hát và có tâm trạng nhớ nhung như thuở thanh xuân chính là bài hát mà chủ blog dùng làm tựa cho entry, lúc đó miên man tiếng hát Thanh Lan trong đầu, tưởng tượng không khí Đà Lạt mùa Noel có hoa mimosa nở vàng, có hỏi người bạn cùng cà phê có biết về bài hát này không, thật vui vì bạn đã từng biết bài hát hay thuở ấy.

    Ở tuổi ngũ tuần, Noel hiện diện trong các bài hát nhiều hơn. Mỗi lần Noel đến ký ức đều sống lại thuở xưa dù thời gian ký ức kém hơn nhiều so với thời gian hiện tại. Noel bây giờ xô bồ, ngột ngạt qúa, biết rằng đây là mùa vui nhưng không khí chan hòa, an lành hình như chưa chia sẻ đến với tất cả. Ở nơi làm việc hỏi nhau về Noel dường như chỉ là xã giao, đãi bôi.

    Tuy vậy, vẫn còn niềm vui Noel tại các nhà thờ, xóm đạo. Tôi vẫn giữ mãi một niềm vui từ lúc còn trẻ đến nay vào mỗi mùa Giáng Sinh là được hát vang các bài thánh ca cùng với cộng đoàn trong các buổi lễ và mở nhạc Giáng Sinh xưa tưng bừng trong gia đình. Tôi đã chia xẻ và truyền niềm vui ấy đến con cái mình để tạo thành một truyền thống. Thật may, thằng con trai ngổ ngáo 15t làm tôi thật vui khi nghe Ave Maria đã nói “nghe bài này con thấy mình nhẹ nhõm làm sao đó”, tôi hiểu nó không diễn tả ra được cái mà nó cảm nhận, cũng như tôi chắc các bậc phụ huynh cũng đồng ý rằng nghe âm nhạc tốt đẹp góp phần hình thành nhân cách con người hơn nhiều lời rao giảng sáo rỗng.

    Vẫn trong mùa Giáng Sinh xin gởi lời chúc an lành tốt đẹp và Năm Mới hạnh phúc, no đủ đến tất cả các gia đình Việt Nam.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn bạn, chắc là chị cùng cỡ tuổi của mình. Mình gọi nhau là bạn bè cho dễ nhé. Chúc chị một mùa Giáng Sinh an lành, hạnh phúc và một năm mới 2013 nhiều điều may mắn, mọi việc tốt lành.

      Xóa
  3. Chúc bạn một buổi tối ấm áp yêu thương

    Trả lờiXóa
  4. Ngẫu nhiên sao Giang Nam Lãng tử cũng viết một bài nhân dịp Noel 2012, nhưng không hiền hòa như bài của chị. Đọc thử nha:
    http://giangnamlangtu.wordpress.com/2012/12/27/nhan-dip-noel-2012-ngam-ve-su-that-bai-cua-marx-va-engels/

    Giang Nam lãng tử

    Trả lờiXóa
  5. Chị P.Anh thân mến.

    Tôi chỉ mới biết blog của chị cách đây hơn một tuần. Đọc thấy thảnh thơi làm sao...Cám ơn chị rất nhiều.

    Có thắc mắc nhỏ, link chị dẫn để nghe bài Niềm Tin do Khánh Ly hát, lại dẫn tôi tới bài Tango dĩ vãng do Lệ Thu hát. Có nhầm lẫn gì ở đây rồi !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Pham Trongtoi,

      Cám ơn anh đã đến thăm blog, và chỉ ra chỗ nhầm lẫn. Tôi thay link khác rồi, lần này đẫn đến youtube. Chắc chắn là đúng rồi anh ạ. Cám ơn một lần nữa, và mong thường xuyên gặp anh ở đây.

      Xóa
    2. Thưa chị P.Anh.

      Cám ơn đã hồi đáp nhanh chóng (đến không ngờ). Chị P.Anh à, cái link dẫn tới "Tango dĩ vãng" do Lệ Thu hát vẫn còn nguyên. Tôi tìm trên mạng, thấy link đúng của Niềm tin-Khánh Ly chính xác là:
      http://www.youtube.com/watch?v=hIMS_kVnI8I
      (Tánh tôi hơi cù nhầy nhỉ!)

      Chị xem lại nhé. Một lần nữa cám ơn chị. Cầu chúc chị vui khỏe và BlogAnhVu cũng như thế.

      Xóa