Thứ Tư, 24 tháng 3, 2010

Rất đáng đọc và suy ngẫm: "Dân chủ TQ cất bước từ dân chủ trong Đảng"

Bài đó ở đây.

Tôi không hiểu các bạn bè tôi, những người hay đọc blog này, sẽ nghĩ gì về bài viết. Riêng tôi, tôi lưu lại đây để làm tư liệu cho chính mình, và làm cái cớ cho những trao đổi, tranh luận với những người có cùng mối quan tâm.

Sẽ nghĩ thêm về bài viết sau (bây giờ phải đi làm). Nhưng bây giờ thì cần ghi lại một suy nghĩ riêng: lập luận của tác giả bài viết (người TQ) có nhiều ý trùng với ý của tôi trước đây, khi tôi vẫn còn ở tuổi cuối 30, đầu 40, là giảng viên, và Phó Trưởng Khoa, của một ngôi trường và một khoa khá nổi tiếng (vào thời đó, ít ra là thế).

Tôi đã từng động viên các bạn bè, đồng nghiệp và sinh viên của mình, những người có tài năng và tâm huyết nhưng vì lý do gì đó không muốn hoặc không được vào đảng thời trước, nay bắt đầu có cơ hội để vào (lúc ấy, cũng như bây giờ, tôi vẫn không phải là đảng viên), rằng: nếu các bạn nói "vàng thau lẫn lộn" (trong đảng, that is), thì chính các bạn lại càng nên vào, để vàng nhiều hơn thau!

Tôi đã nói như vậy, và tin như vậy, trong một thời gian khá dài. Nhưng rồi cho đến nay tôi vẫn chưa - và sẽ không - là đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Vì sao? Vì sao? Có lẽ vì tôi chưa thấy, và vì thế chưa tin, rằng đảng có khả năng thực sự đổi mới? (Tôi sẽ rất hạnh phúc nếu đảng chứng minh được rằng tôi sai). Mặc dù tôi vẫn biết, trong cơ chế hiện nay chỉ có đảng viên mới là người có đầy đủ quyền tham gia các hoạt động chính trị của đất nước.

Nhưng thử nghĩ mà xem, sao lại thế nhỉ? Sao lại chỉ có đảng viên mới được quyền tham gia đầy đủ mọi hoạt động chính trị? Ví dụ, có vị trí lãnh đạo hoặc quản lý trong các cơ quan (tôi là một trường hợp rất ngoại lệ mà tôi vẫn rất biết ơn, nhưng còn những người khác giống tôi thì sao? Họ ở đâu?) Ví dụ, có thể là đại biểu quốc hội (vốn hiện nay có đến 90% hoặc hơn nữa là đảng viên, trong khi tỷ lệ đảng viên chỉ khoảng hơn 3% dân số). Ví dụ, được đóng góp vào các chính sách lớn của quốc gia.

Chẳng phải cái tài của một đảng cầm quyền là thu hút tài trí của toàn dân để đóng góp vào sự phát triển của đất nước, của xã hội hay sao? Có xá gì niềm tin vào các chủ thuyết mà thực ra chỉ là sản phẩm của chính con người tạo ra và không thực sự tồn tại, nhỉ?

Viết ra đây, để suy nghĩ và chia sẻ. Mong nhận ý kiến của mọi người.

7 nhận xét:

  1. Về quan điểm vào Đảng để vàng nhiều hơn thau của cô cháu ko đồng tình lắm. Cháu cũng chưa vào Đảng.

    Trả lờiXóa
  2. Hi Vượng,
    Cám ơn cháu chia sẻ. Nay thì cô cũng nghĩ như cháu, nên cô cũng không vào ;-). Nhưng cô vẫn chưa rõ cháu nghĩ cô không đúng ở chỗ nào, vì có thể cô nghĩ là cô không đúng ở chỗ này còn cháu thì nghĩ cô không đúng ở chỗ khác!

    PA

    Trả lờiXóa
  3. Chủ nhà PA à,

    Dân ảo trên mạng thường gọi tôi là bà 8. Một bạn chí thân từ trung học sắp về hưu cuối năm 2010 nhưng vừa vô đảng sau bao nhiêu năm cầm cự, bạn này vẫn giữ bí mật nhưng vợ anh ta vừa bật mí cho tụi này biết.

    Vàng thau thế nào? Và để làm gì? Không biết nên buồn hay nên vui?

    Bà 8

    Trả lờiXóa
  4. Chào Bà Tám,

    Bác hỏi, vào để làm gì?

    Một người bạn của tôi, đã là đảng viên khoảng gần chục năm nay (đầu thập niên 2000), khi sắp vào có hỏi thăm tôi: Chị PA chưa là đảng viên sao? Chị nên vào, vì nếu không phải là đảng viên thì chị cũng chỉ là công dân hạng hai thôi! (Ý muốn nói, sẽ không có một số quyền hạn, quyền lợi chính trị như một đảng viên).

    Thì cơ chế quy định như thế. Nên nếu bác ở trong hoàn cảnh những người ấy thì bác có khi bác cũng chỉ có thể ứng xử như vậy thôi?

    Nhưng thôi.
    Silence speaks louder than words, bác ạ

    Trả lờiXóa
  5. Nhầm lẫn sơ đẳng về dân chủ. Tác giả bài báo ngụy biện, nhưng chỉ có thể lừa một số ít người nhẹ dạ cả tin thôi chị ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Chỉ sợ vào rồi thì vàng lại hoá thành thau...

    Trả lờiXóa
  7. SG,
    Chị cũng vừa đọc lại bài báo (sau khi đọc còm của em) và thấy có gì giống như ngụy biện thật SG ạ.

    Dr,
    Quả có thế thật. Vả lại, tôi vừa nghĩ: chắc gì định nghĩa vàng và thau ở ngoài và ở trong đã giống nhau? Nên ... thôi, ai ở đâu ở đó cho yên phận vậy!
    PA

    Trả lờiXóa