Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Giết sâu bọ

Hôm nay là ngày giết sâu bọ, ngày 5 tháng 5 ta.

Nói chữ, thì nó là ngày Tết Đoan Ngọ. Cũng là ngày tưởng nhớ Khuất Nguyên nữa. Ai không biết Khuất Nguyên là ai, xin đọc entry cũ của tôi cách đây ít lâu (lại tự quảng cáo rồi;-)).

Tôi đã chờ để viết bài này vào đúng ngày của nó, tức là ngày hôm nay. Đã có ý tưởng rồi. Định ghi lại những ký ức của tôi về ngày này, khi tôi còn nhỏ, mẹ tôi còn sống. Sáng ra, ăn "rượu nếp" (người Nam gọi là cơm rượu) như thế nào khi bụng trống, để "giết sâu bọ" mà. Cho sâu bọ nó xay xỉn, chắc thế.

Tôi còn định chụp hình bánh ú đưa lên nữa cơ. Vì tôi rất thích bánh ú của ngày mùng năm tháng năm, gói bằng lá tre, luộc bằng nước tro (?) nên hạt nếp tan ra hết, trong veo, rất đẹp (nhưng ăn thì cũng chẳng có gì là ngon, tôi nghĩ thế. Thích, chỉ vì nó lạ và công phu thôi, lá tre bé xíu, mỏng manh thế mà gói được bánh, luộc xong, hạt nếp đã tan ra nhưng vẫn thấy nguyên hạt nếp, lá xanh thấm vào nếp thành màu xanh như ngọc, đẹp thế!)

Nhưng rồi tôi không có thời gian để viết, vì phải viết một mẩu khác trên blog kia của tôi, blog về giáo dục. Entry ấy có tên, đại khái là "bằng giả, trường ma, kiểm định dỏm". Ai muốn xem, xin vào blog http://www.ncgdvn.blogspot.com.

Vì tôi thấy việc ấy quan trọng hơn nhiều, so với cái ký ức dễ thương của tôi về ngày giết sâu bọ.

Mà đó cũng là một loại sâu bọ, phải không? Đầy ra, trong giáo dục VN, và nói rộng hơn, trong xã hội VN ngày nay.

Hèn chi mà báo Tia Sáng cứ mãi giục tôi phải viết bài về sự trung thực của người trí thức, mà sau đó tôi đã phải gửi một bài dịch/giới thiệu với tựa "Liêm chính trong học thuật". Đã đăng trên Tia Sáng online.

Lẩn thẩn, tự hỏi, phải chăng thời Khuất Nguyên có quá nhiều sâu bọ theo nghĩa bóng, nên ông mới tự trầm mình (đời đục mình ta trong), và mọi người vì thương tiếc ông, và giận cái thời thế khốn nạn đã đẩy ông đến chỗ tự trầm, để đặt ra cái ngày giết sâu bọ này?

Biết đâu được, nhỉ?

Phải không Khuê (giờ này còn chưa thèm ngủ dậy nữa, nghỉ hè mà?) Dậy, giết sâu bọ đi Khuê nhé!

9 nhận xét:

  1. bao giờ mới có cái ngày Tết diệt sâu bọ theo đúng nghĩa bóng cô nhỉ?

    Mà, khi nào có thời gian, cô cũng cho mọi người đọc về ký ức dễ thương của cô, cô nhé. Vì nhà em chưa bao giờ tổ chức ngày này nên em không có kỷ niệm gì hết ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Hi xuxu,

    Té ra thế hệ trẻ cũng quan tâm đến những ký ức của thế hệ già, nhỉ? Kể cũng "an ủi", em nhỉ?

    Vậy thì cô sẽ cố tìm thời gian để kể, em ạ!

    Trả lờiXóa
  3. dạ, riêng em thì rất quan tâm đến những chuyện ngày xưa cô ạ, người trẻ nhưng cũng cổ điển hihi

    xuxu

    Trả lờiXóa
  4. Entry của mẹ hay ghê. Mà sao mẹ hông lên google hình ảnh tìm hình mấy cái bánh ú nhét dzô cho entry nó sinh động. Con thích ăn bánh ú nhưng cái cơm rượu thì chắc hổng thích nổi ùi. Ăn nó ghê ghê sao đâu á. Hèn chi sâu bọ chịu ko nổi chết hết là phải, mẹ nhỷ ;)

    Trả lờiXóa
  5. À thì ra vậy! Hồi nhỏ mỗi năm 1 lần, không nhớ ngày nào và chắc chắn trong người chỉ có sâu răng mà thôi, nhưng bé 8 đều bị u gọi dậy sớm rồi bắt "điểm tâm" 1 bát rượu nếp để giết sâu bọ, và rồi còn 1 chùm bánh Ú để ăn cho bớt xỉn nữa chứ. Kể ra cũng vui và đầy kỷ niệm đẹp với tình mẹ con.

    Văn hoá và tập tục bên Việt Nam với nhiều ngày Tết quanh năm thật ấn tượng về kiến thức đại chúng và hình như có nhiều dịp bị "khuyến mãi" theo 4 mùa, 12 tháng thì phải? Cũng như tập quán giết sâu bọ mỗi năm chỉ 1 ngày, câu chuyện thời Khuất Nguyên không biết có thật hay đã được viết ra do 1 tay bồi cọ nào đó từ đơn đặt hàng của mấy đại gia xì thẩu làm bánh mứt, nhang đèn, vải vóc, rượu Mai Quế Lộ..v...v... từ thời xa xưa cùng qua hệ thống cha truyền con nối?

    Còn ngày 5 tháng 5 thật đặc biệt cho Việt, Tầu, Hàn ở bên Á Châu với nhiều truyền thuyết éo le, hấp dẫn, và ngay cả Mỹ cùng Mễ ở Bắc Mỹ nữa. Riêng dân Mỹ và Mễ khắp nơi, Cinco de Mayo (ngày 5/5 tây, in Spanish) hằng năm cũng luôn hoành tráng với tiệc tùng, nhảy múa, rồi ăn nhậu thêm và thường ai cũng xỉn ít nhiều với đế Tequila làm từ thân lá agave, nhất là đế Mezcal còn có ngâm sâu bọ.
    http://en.wikipedia.org/wiki/Mezcal_worm

    Không biết chừng nào xã hội mình mới có 1 ngày đặc trưng và thực tế hơn là "ăn Tết" để cùng nhau trừ hết chồn, cáo, tinh, ma...; và hầu sau đó ai cũng sẽ có 365 ngày Tết hằng năm?

    Bà 8

    Trả lờiXóa
  6. Nhà em cũng ko có tục " giết sâu bọ" vào ngày này, em thấy người miền Nam có vẻ it mặn mà với ngày này hơn người miền Bắc.

    Bà 8 ơi, ở vn mà ngày nào cũng là Tết thì suốt ngày ngoài đường chỉ nghe tiếng bầu cua xóc dĩa lô tô xúc xắc thôi :)

    Trả lờiXóa
  7. Chào Bà Tám và em Sông,

    Cám ơn mọi người đã "hưởng ứng" cái entry này. Nó giúp cho chủ nhà của blog này có đủ hứng thú để tiếp tục viết. Giống như nghệ sĩ ấy mà, người ta biểu diễn thì cần có khán giả đông vui để diễn hay hơn, mặc dù đã lên lịch diễn rồi thì có hay không có khán giả vẫn phải diễn hết mình, Bà Tám và Sông nhỉ?

    Riêng với Sông: Cô thích cái nhận xét của em lắm, rất sharp! "ở vn mà ngày nào cũng là Tết thì suốt ngày ngoài đường chỉ nghe tiếng bầu cua xóc dĩa lô tô xúc xắc thôi". Thật đúng!

    Hôm nay Ông Tư này có nhiều chuyện quá, để tìm thời gian rồi sẽ kể hầu mọi người trên blog này, chắc chắn mua vui được vài trống canh. Cũng liên quan đến sâu bọ đấy. À mà VN có một câu rất hay như thế này, để chửi ai đó là đồ không ra gì: "Đồ sâu bọ lên làm người". Chẳng hiểu sâu bọ ấy với sâu bọ của ngày 5/5 âm lịch có liên quan gì với nhau không nhỉ?

    PA

    Trả lờiXóa
  8. em thích cách trả lời comment của cô :)

    Trả lờiXóa
  9. Sâu bọ mà lên làm người được hẳn đã phải "phấn đấu", "lao động" cật lực lắm nhé! Nói theo nhà Phật thì là do khéo tu ghê lắm đấy! Túm lại, tớ rất thích 2 câu này của...Tây phương:

    1/ Evolution is painless. Revolution breeds counter-revolution

    2/ All is under Heaven

    Dám nhờ nữ sĩ Phương Anh dịch ra Việt ngữ vì ngu hạ tài hèn sức kém không biết dịch sao cho đừng bị phô hay "phản dịch"

    Trả lờiXóa