Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2009

Khách quý, trà ngon, Xuân tròn Phúc Lộc

Nguồn: www.dantri.com.vn

Vào ngày Tết, bên cạnh những ly rượu làm ấm lòng người, trên bàn tiếp khách của mỗi gia đình, ngoài bánh, mứt, kẹo, hạt bí, hạt dưa, còn là những tách trà, ấm trà thơm nồng và dân dã.
Tuy nhiên, để có được một ấm trà ngon vào dịp Tết, chưa hẳn gia đình nào cũng biết cách chọn lựa. Bởi, thị trường trà Tết khá đa dạng và phong phú.



Người sành uống trà đều hiểu rằng, pha trà và thưởng thức trà là cả một nét văn hóa, một môn nghệ thuật ẩm thực tinh tế. Người pha trà khéo sẽ phát hiện ra ngày, trà có chất lượng kém thường cánh to, mức độ xoắn vừa phải, các cánh tai nhỏ, dài ngắn không đều và có nhiều vụn trà. Còn trà chất lượng tốt thì các cánh phải nhỏ, xoắn chặt và tương đối đồng đều. Nếu trà có trộn lẫn búp ổi, búp sim… (trà giả) thì cánh to mập hơn và lá dày hơn. Còn với bã trà cũ đem phơi khô, sao lại thì cánh trà không xoắn chặt. Người thưởng trà tinh tế thì sẽ nhận ra ngay: Nếu trà chỉ cần nhấm vài cánh mà có vị chát nhưng dịu và dư vị về sau hơi ngòn ngọt là trà ngon. Còn nếu trà có vị chát hoặc chát nhiều và không có dư vị ngọt là trà chất lượng kém.

Cuộc sống ngày Tết thư thả đôi khi không chỉ nằm gọn trong cách người pha trà và dùng trà lắng đọng thời gian bên tách trà và những câu chuyện, dự định của năm mới. Thế nên, ngày nay, trà túi lọc mới được nhiều gia đình sử dụng thay thế. Chỉ cần nhìn vào lịch sử phát triển của các hãng trà có tên tuổi đó, người tiêu dùng cũng có thể hiểu được sự cầu kỳ trong chính tính tiện dụng, hiện đại của một túi trà lọc.

Chẳng hạn, Trà Lipton Yellow Label (Lipton Nhãn Vàng) được pha chế từ hơn 30 loại trà khác nhau. Để duy trì chất lượng ổn định và hương vị thơm ngon, các chuyên gia về trà của Lipton luôn tiến hành thử nghiệm sản phẩm hàng trăm lần tại các phòng thử trà danh tiếng tại Anh, Mỹ, Nhật Bản, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất…trước khi đưa vào sản xuất. Vì thế, những túi trà Lipton Yellow Label ngày nay có thể được xem là tinh hoa của 150 năm kinh nghiệm về trà của Lipton.

Còn đối với người tiêu dùng, chỉ cần một ấm trà nóng với hai túi trà lọc ở dạng đơn giản nhất cho họ cảm nhận hương vị tinh khiết của trà, hoặc những khúc biến tấu đầy ngẫu hứng với đường, chanh hay gừng… Tất cả đều sẽ mang đến những khám phá thú vị cho cả gia chủ và khách quý. Nhưng không đơn giản thế, người dùng trà bây giờ còn kỹ tính hơn khi chọn loại trà phù hợp với thể trạng và sức khỏe. Chả thế mà hãng Lipton tên tuổi là vậy mà cũng phải không ngừng nghiên cứu, cải tiến để sản xuất ra các loại trà đen có hương vị và công dụng ngày càng gần gũi với từng đối tượng sử dụng khác nhau để người dùng có thể cảm nhận được “mỗi tách trà, một phong cách”.

Có lúc là Lipton chanh nóng chua ngọt thanh thanh “cứu” người thưởng thức khỏi những thức ăn dầu mỡ đầy đạm trong bữa tiệc ngày tất niên, đêm Giao thừa. Có lúc lại là Lipton mật ong gừng nóng giúp bao tử bớt sục sôi khỏi những bữa ăn dư thừa dưỡng chất trong bữa cơm sáng mùng 1 Tết. Còn nếu chỉ thích vị mát lạnh sảng khoái, nhiều bạn trẻ lại thích nhấm nháp Lipton London với thành phần chính là trà và chanh nhưng uống với đá viên… Tất cả các hương vị ấy đã và đang được người Việt thay thế dần dần ấm trà mạn thường ngày hay trong dịp Tết.


Tuy nhiên, để mỗi gia đình có thêm giây phút tận hưởng phút thư thả của ngày Tết, không thể không nhắc đến vai trò chọn lựa khéo léo của những bà nội trợ. Bởi, chỉ có họ mới hiểu được, từng thành viên trong gia đình hay các vị khách đến xông đất đầu năm thích thưởng thức hương vị trà theo lối truyền thống hay hiện đại. Và cũng chỉ có họ mới hiểu được, tách trà mời khách nên ở mức giá trị như thế nào cũng như tiết kiệm gì cho gia đình trong chi tiêu ngày Tết khi đặt vào giỏ hàng ngày Tết của gia đình một hộp trà hay một cân trà nào đó. Chả thế mà những hãng trà tên tuổi không ngần ngại tặng các bà nội trợ mua một Lipton Nhãn vàng 100 gói được tặng 2 ly thủy tinh cao cấp, mua một Lipton Trà sữa được tặng 1 ly sứ cao cấp, mua một Lipton Trái cây được tặng 1 ly thủy tinh cao cấp…

Các chương trình khuyến mãi ấy, vô hình chung, giúp người nội trợ chọn cho mình được những hộp trà ngon đan xen với những vật dụng thiết yếu trong gia đình. Và cũng chính vì thế mà văn hóa uống trà hiện nay không chỉ đơn thuần là pha trà tinh tế, thưởng trà tinh vị mà còn nằm trong bí quyết chọn trà tinh tường sao cho phù hợp với nhịp sống hiện đại ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét