Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2010

Bài đáng đọc: "Niềm vui của riêng ta" của Hồ Anh Thái

Bài viết về thói quen ăn uống của người Việt. Rất hợp, vào thời điểm đầu năm, nghỉ lễ, người ta đi ăn uống, nhậu nhẹt như thế này.

ở đây.

Là một người sinh ở miền Nam, nhưng quê cha từ miền Bắc, tôi thấy những nhận xét của Hồ Anh Thái mới đúng làm sao! Và cũng thấy mừng, vì ở miền Nam hình như không còn như vậy nữa, đã từ lâu rồi. Dân chủ, tự do hơn, và tôn trọng cái riêng, tôn trọng sự khác biệt hơn, ít ra là trong việc ăn uống, mời khách, như được đề cập trong bài viết.

Mới hay chỉ những việc nho nhỏ như gắp thức ăn cho người khác cũng có thể suy ra một văn hóa, một hệ giá trị, và những nguyên nhân thuộc phần mềm, phần nhân văn và xã hội, của khá nhiều vấn nạn của đất nước hiện nay.

Ông xã tôi - cũng là người gốc Bắc như tôi, nên rất hiểu bài viết nói gì, bảo: em đưa nó vào collection "Người Việt xấu xí" của em đi.

Ừ, quả là người Việt Nam mình có những cái ... xấu thật đấy!

Nhưng có phải Karl Marx hay ai đó đã nói, nhân loại đi lên từ những tiếng cười tự chế diễu mình như thế này không?

Ngày đầu năm mới đã qua rồi, một ngày bình yên...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét