Thứ Sáu, 25 tháng 6, 2010

Rau muống nữa nè!


Entry này chắc chắn là dở hơn entry trước, vì nó là ăn theo, ăn thêm. Mà ăn thêm đương nhiên là không ngon, sinh thời mẹ tôi thường nói thế. Không bao giờ ăn quá no, dù ngon miệng, mà chỉ nên ăn còn thòm thèm, mới ngon. "Ăn ít no lâu", cũng là có nghĩa đó. Ông bà mình thâm thúy lắm.

Nhưng ... giống như hồi trẻ, biết là mẹ dặn thế, nhưng khi ăn món nào mình thích quá, thì cũng hay ráng ăn thêm một tí. Nên giờ cũng vậy. Rau muống, topic này đang ngon quá mà! Dừng làm sao được!

Vì hôm qua sau khi viết xong bài, tôi muốn tìm hình một bông hoa rau muống thật đẹp, với màu tím xẫm trong nhụy. Trong lúc tha thẩn đi tìm hình, tôi - như cô bé quàng khăn đỏ - đã tìm ra thêm nhiều thông tin thú vị về rau muống, mà trước giờ chưa biết.

Thông tin đây này bà con ơi:

1. Tên tiếng Anh của rau muống:
Ngoài tên Water Morning Glory, tạm dịch vui là "bìm bìm nước" vì morning glory được dịch là hoa bìm bìm, còn có những tên water spinach (rau dền nước?), swamp cabbage (bắp cải đầm!!!!), swamp morning glory (bìm bìm đầm) [đầm ở đây ý nói là đầm lầy ấy, swamp mà!)].

Các tên khác cũng viết theo chính tả tiếng Anh, nhưng là phiên âm từ tiếng địa phương: ung choy, yeung cho, kang kung, kang kong, rau muon, pak bung, toongsin tsai and kankon (có cả tên rau muống nữa kìa, chỗ in đậm ấy, nhưng mà nó viết sai chính tả thành rau 'muốn', highly wanted vegetable!)

2. Lịch sử và địa lý:
Được ghi trong sách cổ của Trung Quốc như một loại rau ăn từ thế kỷ thứ 3 trước công nguyên; là loài cây xuất phát từ Ấn Độ và Đông Nam Á (Nam Man đấy, phải không SGK, loài rau từ phương Nam?), nhưng nay đã được trồng trên khắp châu Á, Úc, Thái Bình Dương, châu Phi, Mỹ.

Thông tin trên lấy từ ở đây, quý vị nào cần cứ việc thoải mái kiểm tra lại nhe: http://www.specialtyproduce.com/index.php?item=3132

3. Chế biến món ăn với rau muống (sưu tầm từ trên mạng):

- Cọng rau muống xào nước dừa: yummy, yummy! Công thức nấu ăn ở đây nè, nhưng nhìn hình và đọc sơ sơ thì tôi có thể tự tả cách chế biến như sau, khỏi đọc nữa (ai kỹ, muốn đọc lại, hoăc muốn luyện ngoại ngữ thì xin mời vô đọc ở đây: http://80breakfasts.blogspot.com/2009/03/coconut-kangkong-stems.html): Cọng rau muống xắt nhỏ bằng 1/2 lóng tay, Gia vị có tỏi, hành tím, gừng, ớt, nước cốt dừa, và ... mắm tôm (Khuê ghét lắm đây!). Xào gia vị cho thơm, rồi bỏ cọng rau vào đảo đều, gần chín thêm nước cốt dừa, chờ sôi lại đảo đều rồi nhấc ra rắc tiêu là xong. Ăn với cơm nóng. Hình dưới đây.

- Nộm rau muống (món này Bắc nghen, Xuxu): mùa hè nóng nực mà ăn thì tuyệt! Hình minh họa entry này là nộm rau muống đó. Cái này là món ruột của tôi đó, nhưng ở đây có sẵn công thức thì cứ chép về, bản gốc ở đây nè: http://afamily.vn/201061275414214tm0ca52/Nom-rau-muong
Mùa hè, rau muống được bày bán rất nhiều. Hàng ngày với bát canh rau muống luộc vắt chanh hay dầm sấu chan với cơm, ăn với mấy quả cà thì dù mệt mấy vẫn cảm thấy ăn rất ngon. Nhưng với đĩa rau muống luộc tôi chắc với các bạn rằng không phải bữa nào cũng cảm thấy ngon miệng được.

Vì vậy để thỉnh thoảng đổi món tôi muốn chia sẻ với các bạn cách làm món nộm rau muống, chỉ cần thêm 5 phút thôi để trộn rau muống với một số gia vị là đã có một món ăn ngon cho bữa cơm.

Nguyên liệu:
Rau muống: 1 mớ; Lạc : 1 lạng; Chanh: 1 quả; Ớt, rau kinh giới, húng, gia vị, đưường.

Cách làm:
Rau muống nhặt bỏ gốc, bỏ lá (để khi trộn nộm không bị nhũn), rửa sạch, chần qua nưước sôi để rau chín khoảng 80%. Chú ý khi các bạn chần rau để rau sôi một lát, bấm thấy vừa mềm là đưược, vớt ra thả vào âu nước lạnh, để nguội hẳn vớt để ráo nước.

Lạc rang vàng, giã dập. Chanh vắt lấy nưước, bỏ hạt. Ớt thái lát, kinh giới, rau húng thái rối.

Cho rau muống đã chần vào một âu lớn, cho một chút gia vị, 2 thìa đường, chanh, nêm nếm vừa ăn, trộn đều cho ngấm gia vị, cho tiếp ớt, rau thơm và cuối cùng là lạc rang trộn đều, bày ra đĩa, rắc một ít lạc lên trên.

Nếu có nhiều thời gian hơn chút nữa thì có thể thái mỏng hành tây, cà rốt đem ngâm dấm trưước rồi trộn cùng với nộm.

Vậy là các bạn đã hoàn thành một món ăn rất đơn giản mà lại ngon cho bữa cơm nhà mình rồi đấy. Chúc các bạn thành công.
4. Người Việt bốn phương với rau muống:
Thử xem rau muống thăng trầm với dân Việt ta thế nào?

- Phiếm luận về rau muống, của một người Việt xa xứ. Viết về mấy món ăn chế biến bằng rau muống, và nỗi nhớ quê hương. Ở đây: http://www.greenspun.com/bboard/q-and-a-fetch-msg.tcl?msg_id=00CN3Y

- Kỷ niệm về rau muống của người Việt trong nước. Rất thú vị, giúp ta hiểu cuộc sống ở miền Bắc trước đây. http://pcthang.vnweblogs.com/post/2432/157640

- Texas cho phép trồng rau muống: Dường như đây là tin vui lớn đối với người Việt mình ở Mỹ. Đọc ở đây: http://www.machsong.org/modules.php?name=News&file=article&sid=1732.

Vụ này VN cũng đưa tin nè: http://bee.net.vn/channel/3724/201001/Cuoc-chien-rau-muong-1735028/

- Trồng rau muống ở nước CHXHCN VN: Thấy mà lo! Đọc xong bảo đảm hết dám ăn rau muống! Nhưng bây giờ chắc hết rồi, người Việt mình coi vậy chứ cứ mỗi lần sắp có tai họa ập tới thì lại biết nhanh chóng tỉnh ngộ và khá lên, rồi lâu lâu ổn ổn thì ... làm bậy tiếp!. Ở đây.

- Cái ao rau muống: Rau muống còn lên cả tạp chí cộng sản nữa nè! Đô thị hóa đang làm mất dần các ao rau muống. Đọc ở đây.

Đến đây mới thấy bác Hải bác ấy đề nghị chọn hoa rau muống làm quốc hoa có lẽ cũng hợp lý lắm. Bỏ phiếu cho hoa rau muống thôi, bà con ơi!

9 nhận xét:

  1. Vào năm 1978 tại Sàigòn, báo Khoa Học Phổ thông đã có nhiều bài nghiên cứu và phân tích rất kỹ về rau muống và đưa ra kết luận là rau muống "BỔ" hơn thịt bò.

    Nhưng cũng có những vị bác sĩ khuyên không nên ăn nhiều rau múong vì chát sắt nhiều qúa có thể gây nên "sạn thận" Cái này phải xin ý kiến BS Hồ Hải".

    Nguời miền nam truớc năm 1954 ít ăn rau mống lắm. Sau làn sóng di cư năm 1954 của nguới miền bắc vào Nam thì rau muống trở nên đại trà và rồi thì chợ nào cũng có.

    Tôi cũng đã ăn rau muống rất nhiều, phải nói là nhiều ơi là nhiều, và nhiền ngày ăn rau muuống luộc trừ bữa ăn, vì chẳng có cái gì khác để ăn. Ăn riết đâm ghiềnnnnn.

    Trả lờiXóa
  2. Entry của mẹ viết hay lắm. Mấy cái này là con mù tít tìn tịt luôn òi...hix...hix :(( Đọc xong thấy biết thêm được nhiều thứ ghê ^^

    Trả lờiXóa
  3. Cũng khoảng 1978, nơi thành phố tôi ở bên Bắc Mỹ thì rau muống đắt hơn thịt bò rất nhiều. Sang lắm mới dám di mua rau muống ngoài tiệm. Giá một cục thịt bò khá to, dủ ăn một tuần khoảng 5 $ nhưng một bó rau muống nhỏ dến 10 $. Học phí một năm học khoảng 760 $, trường ông GS Huỳnh Hữu Tuệ ( Hiệu trưởng Dại Học Bắc Ninh )dạy khoảng 250 $ cho một năm, vì tỉnh này chính phủ giúp về giáo dục rất nhiều. Như thế, nếu mỗi ngày ăn 1 bó rau muống, hơn 3 tuần thôi, cũng bằng tiền học một năm thời dó.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy ngày nay đọc 2 Chef thời Giải Phóng (Cô PA và Bác Hồ) bàn đề về Quốc Hoa với Hoa Rau Muống cùng mấy món ăn với Rau Muống làm 8 đây thèm lây nên tối nay (Thứ Sáu) háo hức tới phố Little Saigon với chủ ý là để ăn Rau Muống cho có chút tình quê xưa. Thú thực là từ ngày rời Sàigòn hôm Thống Nhất đất nước đến nay tớ mới có dịp xơi 1 dĩa Rau Muống Xào Thịt Bò với hương vị tỏi ớt thật đặc thù, cùng thêm món veggie salad cũng với Rau Muống Chẻ với Bắp Chuối và vài loại Rau Thơm Việt Nam, ngon hết biết. Giá cả thì hơi mắc cho món xào, gấp 2 lần dĩa Thịt Bò Lúc Lắc, cùng ngang ngửa với món rang muối Cua Xanh Canada hoặc Tôm Hùm ở Maine, USA. Mặc dù thế nhưng toàn rau, 8 đây thấy thiếu thiếu cái gì đó nên đành phải kèm thêm 1 dĩa Cá Lòng Tong Rang Muối để có chút chất đạm (protein) mằn mặn căn bản để lấy sức trước khi gà lên chuồng.

    Trên đường về, 8 đây có ghé qua chợ để sắm chút mồi cho mấy trận đá banh cuối tuần này, nhân tiện ghé qua khu Rau Trái (Produce), và ngạc nhiên thay khi thấy những bịch Rau Muống Chẻ dưới tên "Chinese Water Spinach", chỉ có cọng chẻ đã vặt hết lá, cong cuộn cũng như đã được rửa và sát trùng trước khi bao bì với dạng "Ready-To-Eat." Tám hỏi người Produce Manager ở chợ thì ông ta cho biết là tụi Mỹ rất thích ăn loại "Chinese Spinach" (Rau Muống Chẻ) này cũng như "Bean Sprouts" (Giá Sống), thường là họ trộn chung với những Legumes tươi khác rồi rưới lên vài loại Oriental Salad Dressing, tùy thích.

    Wow! Tụi Tây ở đây cũng thích ăn Rau Muống Chẻ và Gía Sống đó nha. Kể ra cũng thú vị nhưng việc chọn Hoa Rau Muống làm Quốc Hoa thì mình nên xét lại và bàn thêm tí chút vì Cây Rau Muống còn có tên là Chinese Water Spinach, nên rất ư tầu bè Tiếng Tây USA đó.

    Đây có phải là trường hợp "Nhận Vơ" như 2 quần đảo ở "Nam Hải" hay không? Huhu!

    Bà 8

    Trả lờiXóa
  5. Bà Tám ui và Nặc danh ui,
    Đọc giá cả rau muống ở Cali và Bắc Mỹ, Tư đây thấy sung sướng vì mình có thể ăn rất nhiều rau muống hàng ngày, kể cả ngày 3 bữa, rau muống 7 món, cũng không nghèo đi chút nào. Thế mới biết, the grass is NOT always greener on the other side of the hill, hé?

    Nặc danh thân mến,
    Xin gọi bác là bác, theo kiểu miền Bắc, vì nặc danh thì không biết là lớn hơn hay nhỏ hơn mà cũng chẳng biết nam hay nữ. Nhưng nếu bác ở Bắc Mỹ khoảng 1978 thì bác cũng ngoại ngũ tuần rồi phải không ạ?

    Hân hạnh được bác chia sẻ mấy kỷ niệm quê hương, và mong sẽ gặp bác nữa trên sân này.

    Bà Tám à,
    Về cái vụ nhận vơ, thì người láng giềng tốt của nhà nước CHXHCN VN rất có nghề, từ xưa lận! Bác có nghe các nhà nghiên cứu trong nước cũng như nước ngoài chứng minh rằng Kinh Dịch là của VN mà bị mất bản quyền bởi người TQ chưa?

    Ngay cả môn sử và địa lý VN cũng có lúc dạy cho trẻ con rằng biển đó là biển Nam Hải mà? Tư nhớ hồi nhỏ đi học có lúc đã học như vậy đó. Sau này "nhà nước ta" mới gọi nó là Biển Đông.

    Còn 'tụi' nước ngoài, tư bản giãy chết, chúng cũng tiếp tay nữa chớ: cái gì từ khu vực này đem tới thì cũng là Chinese tuốt! Vậy nên, theo Tư thì khi có nguy cơ tranh chấp, mất bản quyền, ta phải đăng ký bản quyền thật sớm, nếu không sẽ bị mất bản quyền hoàn toàn giống như Kinh Dịch vậy đó.

    Vài giòng thô thiển.

    PA

    Trả lờiXóa
  6. Không dám ăn thêm lại không ngon đâu cô. Ông bà mình nói chỉ có tính "tương đối" thôi. Có những cái chỉ "ăn thêm" mới ngon hay ăn thêm nữa mới ngon.

    Trả lờiXóa
  7. hihi, hôm nay em mới đọc được entry này. Em cám ơn Cô vì quá nhiều thông tin thú vị về rau muống, đặc biệt là mấy món chế biến từ rau muống.

    Em giống Khuê, không thích mắm tôm nên có lẽ sẽ làm thử món nộm rau muống xem sao. Món nộm trong nam gọi là gỏi cô nhỉ? Em thấy gỏi nào cũng ngon hết. Món này có vẻ đặc trưng Việt Nam :-)

    Trả lờiXóa
  8. Hi Ngây ngô,

    Welcome em đến blog này! Cô có vào xem "hồ sơ" của em trên trang của em, và thấy ghen tỵ thật: trời ơi, các em còn trẻ quá chừng chừng! Gọi là em, là vì cô đi dạy, quen rồi, chứ thật ra chỉ đáng gọi là con thôi, phải không? Nhưng thôi cứ em đi nhé, cho cô thấy mình còn (ảo tưởng) trẻ! ;-)

    Xuxu:
    Làm nộm (=gỏi) rau muống xong, nhớ báo lại cho cô biết xem có ngon không nhé. À mà nếu làm theo kiểu mẹ cô làm ngày xưa thì vẫn có mắm tôm đấy xuxu à! Chạy trời không khỏi ... mắm tôm, phải không?

    PA

    Trả lờiXóa
  9. @cô Phương Anh: Hi cô cũng còn trẻ mà cô, cô trẻ hơn cha mẹ em vài tuổi ^^
    Lúc trước em thường xem blog mấy đứa Teen, nhưng giờ chuyễn sang xem blog của người lớn như cô để xem thế hệ trên mình họ nghĩ gì ? ^_^

    Trả lờiXóa