Thứ Tư, 6 tháng 1, 2010

Bài đáng đọc và suy nghĩ: "Ích kỷ: sự thắng thế của phần 'Con' "

Đó là bài viết của Hà Văn Thịnh, từ ĐH Huế, được đăng trên Tuần VN dot net ngày 5/1/10.

ở đây.

Hà Văn Thịnh là một cây bút ưa thích của tôi, mặc dù ông luôn có cách đặt vấn đề khá gay gắt mà chắc chắn là rất nhiều người VN sẽ không thích. Nếu mới nhìn, sẽ thấy ông dường như rất cực đoan. Cũng như cách đặt vấn đề trong bài này. Thay vì dạy trẻ con yêu (yêu ông bà, cha mẹ, yêu tổ quốc, yêu đồng bào, yêu Bác Hồ, yêu chú bộ độ bắn Mỹ tài ghê!), sao không dạy cho chúng ghét? Ừ mà đúng thế thật. Sao không dạy ghét sự giả dối, ích kỷ, vào hùa với người khác để được lợi cho mình, ghét "mũ ni che tai", ghét cách làm việc theo cảm tính, "một trăm cái lý không bằng một tí cái tình" ...?

Hà Văn Thịnh đặt vấn đề như thế đấy! Cực đoan quá, sẽ có nhiều người nói. Nhưng có lẽ dân tộc Việt cũng cần có những cú shock lớn để thay đổi chăng? Và Hà Văn Thịnh có chủ đích tạo shock, để được lắng nghe, dù biết có lẽ mình hơn thổi phồng vấn đề lên một chút?

Cũng có thể. Dù sao thì cũng là một bài viết đáng đọc và suy nghĩ. Và có thể đưa vào collection "Người Việt xấu xí" của mình.

3 nhận xét:

  1. Em rất hay đọc những bài điểm tin của chị, đọc luôn cả bài gốc ..

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Vượng.
    Còn chị, thì chị đọc những mẩu tản văn, ngắn và đẹp như những bài thơ Haiku, của em.
    (Lẽ ra cũng nhờ em xem Tử vi nữa đấy, nhưng nghĩ, có lẽ cũng hơi ... quá đát để làm chuyện ấy!) ;-)
    Chúc vui.

    PA

    Trả lờiXóa
  3. híhí, em vẫn xem cho mọi người vui, nhưng tử vi xem đâu có thay đổi được gì? nếu ta đã sống không cần phải hối tiếc thì xem tử vi là thừa thãi chị ah

    Trả lờiXóa