Chủ Nhật, 10 tháng 1, 2010

Phát minh lại cái bánh xe

Hôm nay, lại đọc được cái tin này. Ở đây.

Trích một chút cho các bạn ... lười, hoặc có ít thời gian:
"Trong năm 2010, chúng ta sẽ xây dựng một mạng xã hội mang bản sắc Việt Nam, tiến tới thay thế các mạng xã hội khác như Yahoo, Google", Bộ trưởng Thông tin - Truyền thông Lê Doãn Hợp khẳng định với các đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn TP.HCM sáng 9/1.

Ai có tiếng Anh xin đọc thêm về mạng xã hội (social network) và các dịch vụ mạng xã hội (social networking service) trên wikipedia. Ở đâyở đây.

Còn tôi, thì đọc xong các phần mà tôi giới thiệu ở trên, tôi nghĩ như thế này:

1. Mạng xã hội có 2 phần: phần công nghệ, và phần xã hội.

2. Phần công nghệ: tôi không có bất kỳ hiểu biết gì về công nghệ. Nhưng tôi đã có nhiều kinh nghiệm đau thương về việc đặt các công ty Việt làm các phần mềm customised cho mình sử dụng, đặc biệt là vào cuối thập niên 90, đầu thập niên 2000.

Và rút ra kết luận: nên dùng phần mềm có sẵn của các đại gia công nghệ thông tin. Vì nó tốt hơn, rẻ hơn, đa dụng hơn, dễ sử dụng hơn. Việt Nam không có lý gì do để làm ra cái khác, nếu không có gì mới. Vì chắc chắn sẽ mắc và dở hơn những cái có sẵn của nước ngoài.

3. Phần xã hội: càng rộng càng tốt. Việt Nam đang trong quá trình hội nhập thế giới. Vậy phải "tạo một mạng xã hội mang bản sắc Việt Nam" để làm gì? Để củng cố văn hóa Việt? Chắc là không cần, và chắc cũng không làm bằng cách tạo mạng ảo như thế này. Mà chỗ này chính là việc của giáo dục đây. Còn thay thế google, yahoo để làm gì? Vì trên cái nền công nghệ của yahoo, google, thì mình vẫn hoàn toàn có thể tạo mạng xã hội của Việt Nam cơ mà? Mà thật ra, nó vẫn đang tồn tại đó thôi?

Lại nhớ, trong nghiên cứu, phát minh, người ta sợ nhất và tránh nhất việc phát minh lại cái bánh xe. Hay tìm ra châu Mỹ lần thứ hai.

Ôi, khó hiểu quá.
Hay lại là ốc sên nhỉ?

1 nhận xét: