Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

"Anh biết tin ai bây giờ?"

"Anh biết tin ai bây giờ" là một câu trong một bài hát rất nổi tiếng của Vũ Thành An, một trong những bài không tên nào đó, không nhớ là bài số mấy. Nhưng entry này hoàn toàn không nói gì đến các nhạc phẩm của VTA, mà nói chuyện khác. Chuyện gì, các bạn đọc rồi sẽ rõ.

Số là khi lang thang trên mạng, tôi bỗng giật mình đọc được cái tựa bài báo: Quảng bá nhầm TQ và cú hớ bầu chọn Vịnh Hạ Long. Ví dụ, ở đây: http://www.tinmoitruong.vn/tam-nhin/-quang-ba-nham-trung-quoc-va-cu-ho-bau-chon-vinh-ha-long_45_22208_1.html

Chuyện lớn đây, vì cái gì chứ "quảng bá nhầm Trung Quốc" thì quả là không thể chấp nhận được! Tôi bèn tìm vào tờ báo để đọc, và thấy ngay một tấm hình cảnh chùa trên núi, dưới chân là biển, có một tượng Phật ở trên cao, và lời chú thích: Ảnh tượng Lạc Sơn Đại Phật (Trung Quốc) nằm ngay trong gian hàng chung Việt Nam tại Hội chợ du lịch quốc tế ITB 2013 diễn ra ở Berlin, CHLB Đức. Các bạn vào lại trong trang ấy mà xem. Quả thật tôi không thể nào hiểu nổi tại sao lại có sự nhầm lẫn kỳ lạ như thế nào nhỉ; ai chịu trách nhiệm về chuyện này đây??? Lạ quá!

Nhưng thôi, tạm thời không nhắc đến anh bạn vàng TQ khè ấy trong entry này, vì tôi muốn tập trung vào phần còn lại của tựa báo, vốn cũng đáng quan tâm không kém, đó là "cú hớ bình chọn Vịnh Hạ Long".

Ôi, bình chọn Vịnh Hạ Long, về vụ này dư luận đã nói nhiều lắm rồi vào hồi cách đây hơn một năm, và chính tôi cũng đã viết mấy bài trên blog này rồi. Nào là tập thượng, tập hạ, rồi lại hồi cuối gì đó nữa (đặt tựa theo style kiếm hiệp mà), rồi lại còn tìm cách thông tin từ nước ngoài nói về tổ chức New7Wonders và chủ nhân của nó là Bernard Weber nữa. Nhưng "dù ai nói ngả nói nghiêng", cuộc vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long vẫn cứ diễn ra rầm rộ, mọi việc cứ "tuần tự như tiến", người người bình chọn nhà nhà bình chọn, để rồi cuối cùng Hạ Long vinh dự (?) lọt vào danh sách, và thế là (hình như thế) mọi người yêu HL và đã bình chọn cho HL để được vào danh sách 7 kỳ quan thế giới mới giờ đây phải trả tiền vé cao hơn khi đến thăm Hạ Long, thế mới chết chứ!

Xin mở ngoặc ở đây một chút để đặt câu hỏi những người rành tiếng Hán Việt (như anh GNLT chẳng hạn): "tuần tự như tiến" hay "tuần tự nhi tiến" thì mới đúng nhỉ? Vì tôi thấy tồn tại cả hai cụm này, và khi tra trên google thì thấy tần suất của 2 từ gần tương đương nhau!

Đấy, tóm lại việc của HL là như thế: ai nói gì thì nói, chó sủa mặc chó, đoàn người vẫn đi, vẫn bình chọn cho HL lọt được vào danh sách, rồi thì mọi người cũng vui mừng đón nhận tin mừng ấy, như một thành tích của ngành du lịch của năm 2011. Ví dụ như ở đây: http://vneconomy.vn/20111112092358462P0C9920/vinh-ha-long-duoc-binh-chon-la-ky-quan-thien-nhien-moi.htm . Không, ở đây mới nặng ký đây này, trên trang web của ĐCSVN: http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/ListObjectNews.aspx?co_id=30351.

Ấy vậy mà hôm nay đùng một cái lại có ý kiến công khai trên báo lề phải rằng vụ bình chọn đó là một cú hớ! Mà người phát biểu điều ấy lại chẳng ai xa lạ mà là tận Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cơ, thế mới là lạ chứ? Đây này, tôi xin trích nguyên văn trong bài báo nhé:

"Vịnh Hạ Long được bầu chọn là một trong 7 kì quan thiên nhiên thế giới mà Tổng cục du lịch coi là thành tựu của năm 2011, nhưng chẳng qua là cuộc bầu chọn của một công ty tư nhân, không thể so sánh được với danh hiệu chính thức của UNESCO", Thứ trưởng Bộ ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn tiếp tục nói thẳng về câu chuyện làm du lịch gắn với uy tín quốc gia.

Ui chu choa ơi, thế này thì ... chết em rồi, vì trước đây em (tức là tôi, PA ấy ạ) đã phải cố gắng gạt qua những dư luận của bọn nước ngoài (thù địch) và bọn lề trái (phản động) và quay ngoắt 180 độ để mà tin rằng việc bầu chọn cho Vịnh Hạ Long dù sao cũng có ý nghĩa và giá trị nào đấy. Nay lại bắt em phải quay ngoắt 180 độ nữa để trở về vị trí cũ, tức là tin rằng việc bầu chọn đó chỉ là trò vớ vẩn thôi, một "cú hớ". Cứ quay tới, quay lui thế này thì chóng mặt chết, các bác ơi! Chẳng biết đường nào mà lần nữa.

Nên cái tựa của entry này mới là "Anh biết tin ai bây giờ", là như thế. Xin nói rõ thêm: "Anh" đây chính là Phương Anh đấy, không phải trang nam nhi thất tình nào như trong bài hát của VTA đâu nhé.

3 nhận xét:

  1. Cũng là dân ban Clúc 12:35 22 tháng 3, 2013

    PA ơi ,(gọi trống không cho thân mật nhé vì tụi mình cùng lứa đó) "niềm đau đã chôn dấu" rồi mà PA lại khui ra, cái nước mình nó thế, bất luận làm cái gì, chuyện lớn chuyện nhỏ cũng như mèo mửa, dân tình mình nhìn, nghe, biết, thấy,.. chướng muốn thay đổi mà đành bó tay bó họng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn "cũng là dân ban C" ơi,

      Rất chia sẻ niềm đau của "dân ban C". Vì bọn mình là cùng lứa nên bạn "dân ban C" có thể cho PA biết thêm về bạn được không? Gửi qua mail cho PA cũng được bạn "dân ban C" nhé. Email của PA: vtpanh@gmail.com

      Xóa
  2. Sáng Chúa nhật Lễ Lá, đọc 2 bài của PA. Thú vị. Đồng cảm. Cũng khá đủ cho một ngày Chúa nhật. Gia mà hồi đó mình đi ban C nhỉ !Mà mình cũng chả biết A, B, C khác nhau thế nào. Mọi sự lựa chọn trong đời mình đều là cảm tính. Đi ban B vì ...bạn bè toàn đi B. Thế thôi. Đang học bỏ đi lính vì bạn bè đi hết trơn. Đang dạy bỏ dạy vì ...bực mình cái chương trình. Đang vợ bỏ vợ chỉ vì một câu mắng. Đang dạy trung tâm bỏ dạy vì một thằng bạn cùng dạy ở TT lăn đùng ra chết. Đang blog bỏ blog vì thấy mình vô duyên. Giờ quay lại vì ...buồn quá. Chà! Lâu lắm mới có một cái comment dài thế này. Chắc tại mùa Phục Sinh. Thanks God...and PA, of course

    Trả lờiXóa