Chủ Nhật, 2 tháng 5, 2010

Trí nhớ nghịch thường

Cái trí nhớ gì mà nghe kỳ cục quá phải không? Tôi mới học được từ này của một người bạn trong thế giới ảo, bác sĩ đàng hoàng, có tên tuổi hẳn hoi nhưng tôi hoàn toàn không biết mặt. Mặc dù vậy, vẫn cứ nhận là bạn, vì ... thấy người sang bắt quàng làm bạn mà lại.

Tôi nghe về cái trí nhớ lạ lùng này từ hôm tôi viết entry "Tôi đã già rồi", ở đây. Cụm từ kỳ cục đó, nó mô tả trí nhớ của chính tôi, một "lão niên" nhưng mà thuộc loại trẻ vì mới ở tuổi đầu 50 hà. Ý tôi muốn nói, tôi đã già, nhưng mà so ra trong số người già thì thật ra tôi vẫn còn ... trẻ. Nghịch thường (paradoxical) quá, phải không nà?

Trí nhớ nghịch thường là paradoxical memory trong tiếng Anh, ông bác sĩ bạn tôi nói dzậy. Nghe xong cụm từ này, tôi thấy "yêu" nó luôn! Vì nghe nó rất hay. Không hiểu người khác thấy thế nào chứ tôi mà nghe cái gì paradoxical là ... tò mò lắm. I love paradoxes, you know, being a paradox myself!

Nói cà rỡn mà chơi thế chứ thật ra khi nghe người bạn bác sĩ "định bệnh" cho tôi rằng trí nhớ (già) của tôi giờ đây hoạt động theo kiểu nghịch thường thì tôi ... lo lắm! Vì, khổ lắm, tôi còn đang đi làm mà, chưa đủ tuổi về hưu, mà nếu hưu rồi thì hu hu hu chắc cũng phải kiếm cái gì làm chứ vì lương hưu của VN có ai sống được đâu?

Vậy mà cái trí nhớ khốn khổ của tôi lúc này nó lại không chịu hoạt động bình thường nữa, mà thích hoạt động theo kiểu nghịch thường cơ. Ôi thôi, bác sĩ phán cho em như thế thì em tiêu rồi bác sĩ ơi!!!!

Nên tôi bèn quyết tâm đi tìm hiểu xem trí nhớ nghịch thường nó ra làm sao, và liệu có cách nào làm nghịch đảo cái trí nhớ nghịch thường này cho nó trở lại bình thường hay không?

Tôi đã tìm, và tôi ... không thấy!!!! Chả tìm thấy trí nhớ nghịch thường đâu cả (hay tại em kém quá bác sĩ ơi?). Nhưng cũng tìm được vài cái đáng đọc, liên quan đến cái trí nhớ già, lão niên này của tôi. Thôi thì không có chó (!), ta tự ... đọc những cái dưới này cũng được (hú hồn!).

Dưới đây là một cái tôi đã tìm thấy, tuy là lấy từ Internet, nhưng nguồn của nó xem ra cũng đáng tin cậy (well at least it's what I think), xin ghi lại đây trước hết là để tự phục vụ (e rằng có ngày cái trí nhớ của tôi nó hoạt động một cách nghịch thường, thì còn có cái để xem lại), sau nữa là để giúp các bạn già của tôi, những người đầu 6x như tôi, hoặc 5x, 4x biết đâu có khi cần đến?

Improving memory: Understanding age relaled memory loss : Cái này hay quá, đúng không?

Đúng "ngay chóc" cái tôi cần: "Cải thiện trí nhớ: Tìm hiểu về việc suy giảm trí nhớ theo tuổi tác". Các bạn đọc ở đây.

Xin trích lại đây 10 lời khuyên giúp cho các lão niên chúng ta đừng có trí nhớ nghịch thường:

1. Exercise - Tập thể dục (chà chà, cái khoản này tôi hơi ... lười, à mà thật ra đâu có lười, chẳng qua là sáng ra ... quên mất vì già rồi mà lại ;-))

2. Keep learning - Học, học nữa (nhưng nhớ đừng có ... "hộc máu" nhé!)

3. Don't smoke - Đừng hút thuốc (cái này mấy ông đàn ông VN hơi .... kém! À quên, giỏi chứ. Giống như Mark Twain đã nói: "Trên đời này không có gì dễ hơn bỏ thuốc. Như tôi đây này, tôi đã bỏ thuốc đến hàng trăm lần rồi chứ ít gì?")

4. Drink alcohol only in moderation - Rượu chè in ít thôi, các bác ạ! (Như Tú Xương đã nói: "Có chăng chừa rượu với chừa trà!)

5. Maintain a healthy diet - Ăn uống điều độ(ok, no comment!)

6. Consider taking vitamins - Bổ sung vitamins khi cần(khổ, làm sao biết khi nào cần bổ sung cơ chứ?)

7. Get a good night's sleep - Đêm ngủ cho đủ giấc (ie, đừng lên mạng nhiều quá!)

8. Be social - Có nhiều bạn bè (good good, tưởng gì chứ cái này thì em xung phong! Không hiểu có thể lấy cái số 8 này thay cho cái số 1 được không bác sĩ ơi? ;-))

9. Manage stress - Giảm stress (đã hẳn! nhưng làm sao để giảm stress nhỉ? trong trường hợp của tôi: đi họp in ít thôi, tránh được là tránh luôn!)

10. Protect your brain from impacts and toxins - Bảo vệ bộ não không bị căng thẳng hoặc những suy nghĩ độc hại (hình như cái này liên quan mật thiết với cái số 9 thì phải?)

Ô, thế thì hóa ra là dễ dàng quá bà con ơi. Sống vui vẻ, điều độ, sẽ có trí nhớ bình thường! Hoan hô y học thường thức! Cứ như thế này, các bác sĩ VN sẽ dần dần giải nghệ thôi!

Hurrah!
---
Viết thêm:
Còn một bài này nữa cũng rất hay, về cùng chủ đề, trên cùng nguồn tư liệu, ở đây. Put your brain to work, hãy bắt não bạn làm việc. Vậy thì viết blog như thế này cũng là một cách chống lão hóa, phải không các bác?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét