Thứ Năm, 1 tháng 4, 2010

Thơ hay là vè?

Cách đây 2 ngày tôi có viết một entry mới về việc báo vietnamnet có sử dụng một bài viết mà tôi đã đưa lên blog ncgdvn về việc phòng chống tham nhũng trong học đường. Tựa bài viết của tôi là "Chống tham nhũng và giáo dục công dân", nhưng vietnamnet đã đổi lại là "Dạy phòng chống tham nhũng bằng thơ". Tôi thấy đó là một cái tựa rất hay, vì nó có tính "khiêu khích", làm cho người ta tò mò, thích đọc.

Nhưng sau khi tôi đưa bài lên một ngày thì một blogger friend của tôi là Bà Tám (việt kiều Mỹ, tôi không biết mặt) có đưa một comment cho entry ấy, và tôi đã trả lời từ hôm qua (xem bên dưới entry trước). Nói vắn tắt, dường như việc đưa nội dung chống tham nhũng (và các nội dung tuyên truyền chính trị khác) vào thành ... thơ để dạy cho trẻ em đang trở thành phong trào, có thể vì bài viết của tôi cũng cổ vũ cho việc này (????!!!!) Tất nhiên, tôi không nghĩ là do tôi, đơn giản là vì... tôi không quan trọng đến thế, dù rất giàu trí tưởng bở, rất muốn mình là một người quan trọng có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội (hic hic).

Hôm này ngày cá tháng tư, ngồi ngẫm nghĩ lại thấy rất buồn cười vì tôi nói dạy thơ có thể chống tham nhũng theo nghĩa bóng = dạy về cái đẹp, cái thiện có thể làm cho xã hội bớt xấu đi, và bớt luôn tham nhũng. Nhưng có vẻ như điều này lại đang được hiểu theo nghĩa đen = dạy thơ có nội dung về phòng chống tham nhũng sẽ làm bớt tham nhũng???? Chẳng lẽ Bộ Giáo dục và các vị trưởng lão trong ngành giáo dục lại thực sự hiểu như vậy và định làm như vậy? Hay đây chỉ là chuyện cười của ngày cá tháng tư?

Xin chép lại comment của Bà Tám và của tôi từ entry trước lên đây cho bà con đọc (vì có những người, giống như tôi, không có thói quen đọc comments):

NLS12 nói...
Tớ xin can cái vụ thơ phú này chủ nhà ơi! Mấy hôm nay tớ đọc báo thấy mấy em nhỏ được khuyến khích thuộc lòng mấy bài bài thơ bài nhạc Xung Phong Ra Chiến Trường... hãi quá!

Trẻ con thì chỉ biết nhõng nhẽo và làm sao hiểu được chi tiết và làm được gì để chống tham nhũng?

Bà 8


và tôi nói:
Bà Tám ơi,

Đọc nhận xét của Bà Tám xong tôi hoảng quá. Trời ơi, nếu người ta hiểu theo nghĩa đen cái tựa bài báo này như thế thì thật nguy hiểm.

Bài gốc của tôi (bác xem link trong bài) chỉ muốn nói: dạy con người cho tử tế, đặc biệt là dạy giáo dục công dân cho tốt, và dạy "chân, thiện, mỹ" thông qua thơ ca, nhạc họa (= giáo dục toàn diện) thì sẽ tự nhiên giảm bớt các điều xấu trong xã hội, trong đó có tham nhũng.

Nếu bây giờ người ta lại hiểu nghĩa đen là phải dạy cho học sinh các bài thơ chống tham nhũng (!!!), thì ... hu hu hu!!!!! Tôi không biết nói gì nữa Bà Tám ơi!

Nhưng nếu vậy, xin cho tôi có một đề xuất: Hãy đổi tựa của entry này ra thành: Dạy chống tham nhũng bằng ... vè!!! Vì những bài "thơ chống tham nhũng" có mục tiêu chính trị trần trụi như vậy, lẽ nào lại có thể gọi là thơ????

Chỉ có thể có giáo dục tốt nếu người ta thực sự tôn trọng chân thiện mỹ, Bà Tám ạ. Khi chân thiện mỹ không được tôn trọng, thì ... sẽ có rất nhiều vấn đề xã hội, mà đến lúc đó thì ngành giáo dục cũng sẽ hoàn toàn bó tay thôi!

PA


Mong đây chỉ là chuyện cười của ngày cá tháng tư! Chúc mọi người một ngày cười thỏa thích.

2 nhận xét:

  1. Ủa? Còn có nghĩa "hổng đen" nữa hả?

    Wa chất phát zà ít học nên đọc sao hiểu dậy rồi theo đó mà làm dậy đó! Hoảng wá hả?

    Bà 8
    Ngày April Fool

    Trả lờiXóa
  2. Chèng ơi, Bà Tám ơi,

    Ít học thì ... đừng có làm chuyện lớn chớ! Chuyện đại sự quốc gia, giáo dục con người mà biểu chất phác ít học nên đọc sao hiểu dzậy rồi làm dzậy, lỡ chết người ai đền đây ta?

    Nói rồi đó nghe, biết thì thưa thốt, hổng biết thì dựa cột mà nghe, nghen Bà Tám!

    Mà nè, "hôm nay mùng một tháng tư" đó nghen!

    PA

    Trả lờiXóa